Đường dẫn truy cập

4 tỉ đôla dùng cho việc tái thiết Iraq bị thất thoát vì tham nhũng


Các cuộc thanh tra nhà nước do chính quyền Tổng Thống Bush thực hiện đối với các chương trình tái thiết Iraq ước tính có khoảng 4 tỉ đôla bị thất thoát vì tham nhũng.

Các cuộc thanh tra này cảnh báo rằng nạn tham nhũng tại Iraq đang là một mối đe dọa đối với tiến trình xây dựng dân chủ tại nước này.

Một cơ quan bài trừ tham nhũng của Iraq cho hay họ đã mở hơn 1,400 hồ sơ của vác vụ tội phạm liên quan đến tham nhũng. Tổng giá trị bị thất thoát liên quan đến các vụ phạm tội này có thể lên đến 5 tỉ đôla.

Ngân khoản dành để tái thiết Iraq đã bị thất thoát rất nhiều kể từ năm 2003 khi chế độ Saddam Hussein bị lật đổ. Quốc hội Mỹ đã đồng ý chi khoảng 19 tỉ đôla cho công cuộc tái thiết Iraq. Được biết hơn 2/3 số tiền này đã được chi tiêu.

Trong một diễn biến khác, hôm thứ tư vừa qua, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết một công ty tàu biển của nước này đã trả lại cho chính phủ 4 triệu đôla, tức là số tiền sai biệt mà công ty này bị cáo buộc là đã nâng giá khống. Công ty tàu biển đó tên là Eagle Global Logistic, được công ty Halliburton của Hoa Kỳ thuê để chuyên chở hàng hóa quân sự đến Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG