Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn giới chức IOM Jean Philippe Chauzy và bà Trần Thị Tuyến, một phụ nữ Việt Nam lao động tại Libăng


Vào khoảng 3 giờ 30 chiều địa phương, 20 phụ nữ Việt Nam đã được một giới chức của Tổ chức Di cư Quốc tế, tức IOM, đưa bằng xe buýt ra phi trường Damas của Syri để đáp máy bay về Hà Nội.

Ông Jean Philippe Chauzy cho biết hiện còn khoảng 40 người quốc tịch Việt Nam đang chờ tại một trung tâm chuyển tiếp ở cách Damas chừng 20 kilomet, và tổ chức IOM sẽ tổ chức để đưa họ về nước trong 24 tiếng đồng hồ nữa.

Có 200 người đã đăng ký, và có thể vẫn còn những người khác ở Liban muốn được di tản, nhưng họ cần phải liên lạc với sứ quán Việt Nam và IOM, để họ tổ chức đưa họ bằng đường bộ từ Beirut đến Damas và đi tiếp bằng các phương tiện chuyên chở khác về Hà Nội.

Theo ông Chauzy, IOM đã nhận được ngân khoản của Ủy Hội Châu Âu và các nước khác để tổ chức di tản những công nhân di trú ra khỏi Liban, cho nên họ không phải trả một khoản chi phí nào.

Ông Chauzy cho biết qua các cuộc nói chuyện với một số phụ nữ Việt Nam mà ông phụ trách đưa đến phi trường Damas thì phần lớn họ làm người giúp việc nhà cho 1 hay nhiều gia đình ở Beirut, và họ đã ở Liban từ 1 đến 7 hay 8 năm. Hầu hết đều xuất thân từ những vùng nông thôn ở Việt Nam và đã đến Liban tìm việc làm kiếm tiền gửi về cho gia đình.

Mời quí vị theo dõi trao đổi giữa Minh Phượng và bà Trần Thị Tuyến, một phụ nữ Việt Nam đang chuẩn bị lên máy bay ở phi trường Damas để trở về Hà Nội theo sắp xếp của Tổ chức Di cư Quốc Tế:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG