Đường dẫn truy cập

HÐBA: Israel vẫn pháo kích vào đồn của các quan sát viên mặc dù LHQ yêu cầu ngưng bắn


Các giới chức Liên Hiệp Quốc cho hay, họ đã yêu cầu Israel ngưng pháo kích một đồn ở Liban vài giờ trước khi đồn này bị phá hủy làm thiệt mạng 4 quan sát viên Liên Hiệp Quốc. Thông tín viên đài VOA, Peter Heinlein tường thuật rằng, Israel phủ nhận là họ đã cố ý tấn công đồn này.

Các giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc cho biết, họ đã tiếp xúc với nhà chức trách Israel hơn 10 lần để yêu cầu ngưng pháo kích một đồn của các quan sát viên Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Ba vừa qua, trong những giờ trước khi đồn này bị phá hủy trong một cuộc pháo kích. Bốn quan sát viên Liên Hiệp Quốc bị thiệt mạng trong vụ này. Các quan sát viên vừa kể thuộc các nước Trung Quốc, Australia, Phần Lan và Canada.

Khi thuyết trình trước báo chí, một giới chức cao cấp nói rằng, các giới chức của Liên Hiệp Quốc, Phó Tổng Thư Ký Mark Malloch và Trợ lý Tổng Thư Ký đặc trách vấn đề duy trì hòa bình Jane Holl Lute, đã điện thoại cho Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc nhiều lần để nhờ ông giúp trong việc ngưng cuộc pháo kích này.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc vừa kể nói rằng, Đại sứ Dan Gillerman, đã bày tỏ quan tâm và bảo đảm với họ rằng cơ sở của Liên Hiệp Quốc không phải là một mục tiêu tấn công. Một nữ phát ngôn viên của phái bộ Israel ở Liên Hiệp Quốc đã xác nhận sự kiện này với đài VOA.

Hôm qua, Trung Quốc đã yêu cầu Israel xin lỗi về vụ tấn công này. Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, ông Vương Quang Á nói rằng, sự kiện vừa kể là không thể bào chữa được. Ông nói:

Đại diện cho Trung Quốc cũng như các nước khác, chúng tôi lên án vụ này. Vì tôi nghĩ rằng bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào các vị trí hoặc nhân viên của Liên Hiệp Quốc là không thể chấp nhận được và cũng không thể bào chữa được.

Hôm qua, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Kofi Annan, đã đưa ra một tuyên bố ban đầu gọi cuộc tấn công này là một hành động cố ý . Nhưng sau đó, trong một cuộc họp báo tại Rome, ông Annan nói rằng, ông đã nói chuyện với Thủ Tướng Israel, và ông Ehud Olmert đã bầy tỏ buồn tiếc sâu xa về vụ này. Ông Annan nói rằng, ông Olmert tin chắc đây là một lầm lẫn. Bộ Quốc Phòng Israel mô tả sự kiện này là một tai nạn.

Thuyết trình trong một cuộc họp kín của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, Trợ lý Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, bà Jane Holl Lute, đã mô tả loạt pháo kích bằng phi đạn và đại bác chung quanh phái bộ quan sát viên của Liên Hiệp Quốc vào những giờ trước khi xảy ra cuộc tấn công gây chết người này. Bà Lute trưng bày những hình ảnh của đồn ghi rõ là một cơ sở của Liên Hiệp Quốc, và nói rằng không giống như những khu vực khác, không có vụ nổ súng nào do các đơn vị du kích quân Hezbollah thực hiện trong khu vực này.

Hôm qua, Trung Quốc đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An đưa ra một tuyên bố lên án cuộc tấn công vừa kể. Nhưng các nhà ngoại giao nói rằng, việc chấp thuận tuyên bố này đã gặp bế tắc vì những tranh chấp về vấn đề ngôn từ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton, nói rằng, chính phủ Washington sẽ phản đối bất cứ toan tính nào chính trị hóa sự kiện này. Ông Bolton nói:

Mục đích của Hoa Kỳ là đưa ra một tuyên bố thích đáng, phù hợp với hoàn cảnh về việc qua đời của bốn quan sát viên Liên Hiệp Quốc chứ không muốn tuyên bố này trở thành một cửa ngõ không chính thức đưa tới cuộc ngưng bắn hay những vấn đề chính trị và quân sự nào rộng lớn hơn. Việc đó không thích hợp cho trường hợp này.

Hôm qua, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng mọi người phải nên tin vào lời của Israel nói rằng sự kiện này là một tai nạn. Phát ngôn viên này cũng nói rằng, điều quan trọng là phải tìm ra thật sự điều gì đã xảy ra một cách lầm lẫn, và bảo đảm rằng những sự việc như vậy sẽ không xảy ra một lần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG