Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel bày tỏ đau buồn về cái chết của 4 quan sát viên LHQ


Thủ tướng Israel đã tỏ ý rất đau buồn trước cái chết của 4 quan sát viên quân sự LHQ vì một cuộc oanh kích của Israel, và ông đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ này. Các quan sát viên này là người Trung Quốc, Phần Lan, Áo và Canada. Phóng viên Jim Teeple của đài VOA tường trình từ Jerusalem rằng có đến 12 binh sĩ Israel bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh dữ dội tại nam bộ Liban.

Một tuyên bố của văn phòng thủ tướng Israel Ehud Olmet nói rằng thủ tướng Olmert có bày tỏ với ông tổng thư ký LHQ Kofi Annan sự đau buồn sâu đậm của Israel trước cái chết của 4 quan sát viên này.

Đồng thời tuyên bố này cũng nói rằng Israel kinh ngạc trước phát biểu của ông Annan nói rằng văn phòng Liên hiệp quốc tại Liban đã bị Israel cố ý nhắm tấn công. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Israel Yigal Palmor nói rằng phát biểu của ông Annan là vô lý.

Tại sao chúng tôi lại cố ý nhắm tấn công các quan sát viên Liên hiệp quốc? Hành động này có ích lợi gì đâu về mặt quân sự lẫn chính trị, bởi vì rõ ràng là hành dộng này sẽ có hại cho Israel. Dĩ nhiên đây là một thảm kịch cho các quan sát viên và gia đình họ, và chúng tôi thực sự đau buồn và rất tiếc về sự cố này. Rõ ràng đây là một sự lầm lẫn chết người. Quân đội Israel sẽ mở một cuộc điều tra và kết quả sẽ được công bố.

Các nhà ngoại giao hiện nhóm họp tại Rome đang thảo luận về vấn đề có thể bố trí lực lượng quốc tế duy trì hòa bình tại nam bộ Liban, một sáng kiến mà Isrel ủng hộ, nhưng có thể sẽ gặp khó khăn vì cái chết của 4 quan sát viên LHQ này. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Israel, Ông Yigal Palmor nói rằng cái chết của các quan sát viên này sẽ không làm phương hại đến nỗ lực mang lại ổn định cho vùng Trung Đông. Ông nói:

Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không xảy ra, bởi vì nếu không có lực lượng quốc tế hay lực lượng tạm thời để thực thi các nghị quyết của LHQ để giúp chính phủ Liban sử dụng quyền hạn của họ, thì cộng đồng quốc tế sẽ không làm được gì cả. Mối lo ngại ở đây nên được chia xẻ bởi tất cả mọi người quan tâm đến hòa bình trên biên giới Israel-Liban.

Israel nói rằng trong khi chờ đợi, Isreal sẽ lập một khu ninh tại nam bộ Liban để bảo vệ biên giới phía Bắc của họ. Tuy nhiên, các binh sĩ Israel đãû bị thương vong nặng hôm nay trong một cuộc giao tranh dữ dội với phe Hezbollah trong nỗ lực nắm quyền kiểm soát thị tấn Beit Jbail, một cứ điểm của Hezbollah nằm cách biên giới 4 kilomet bên trong lãnh thổ Liban. Quân hiếu động Hezbollah cũng tiếp tục nã rocket vào bắc bộ Israel, đánh trúng thành phố Haifa, và cảnh báo rằng các thành phố nằm sâu trong lãnh thổ Isreal cũng có thể bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG