Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Lãnh đạo G8 thực sự đề cập rõ ràng nguyên nhân đưa tới bạo động tại Trung Ðông


Tổng thống Bush cho biết lãnh đạo của các nước công nghiệp lớn nhất thế giới đã đạt một bước quan trọng để thúc đẩy đem lại nền hòa bình Trung đông bằng lời kêu gọi Hezbollah chấm dứt các cuộc tấn công rocket vào lãnh thổ Israel và Israel ngưng tất cả các cuộc hành quân nhắm vào Li băng. Từ St Petersburg, TTV đài VOA Scott Stearns, gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Tổng thống Bush nói rằng ông rất hài lòng thấy các nhà lãnh đạo của các nước trong khối G8 đã cùng nhau đưa ra một thông cáo lên án bạo động và kêu gọi tôn trọng mạng sống của những người dân vô tội.

Tại một cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn độ Manmohan Singh, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cho biết các nhà lãnh đạo trên thế giới, lần đầu tiên, thực sự đề cập rõ ràng đến nguyên nhân đưa tới bạo động.

Đó là hành động khủng bố. Chủ yếu là tổ chức Hezbollah được Sirie chứa chấp và khuyến khích, cùng với sự tài trợ của Iran, đã có những hành động ngăn cản tiến trình hòa bình. Chúng tôi hy vọng rằng, qua việc đề cập đến cuộc bạo động này, chúng tôi có thể đạt được tình huống đem lại sự yên tĩnh.

Các lãnh tụ khối G8 hôm qua tuyên bố rằng việc tạo ra được sự yên tĩnh đó có nghĩa là Hezbollah phải chấm dứt các cuộc tấn công bằng rocket vào lãnh thổ Israel và trả tự do cho các binh sĩ Israel đã bị họ bắt cóc.

Thông cáo của các nhà lãnh đạo G8 kêu gọi Israel ngưng các cuộc hành quân, rút các lực lượng Israel ra khỏi dải Gaza sớm hơn, và phóng thích các bộ trưởng và dân biểu quốc hội Palestine.

Các nhà lãnh đạo G8 nói rằng cuộc khủng hoảng trước mắt là hậu quả của việc các lực lượng khủng bố tìm cách phá vỡ tình trạng ổn định trong khu vực và cản trở tham vọng tiến tới dân chủ và hòa bình của nhân dân các nước Israel, Palestine và Li băng.

Thông cáo của khối G8 nói rằng các lực lượng quá khích và những người ủng hộ họ không được phép để cho Trung đông lâm vào tình trạng hỗn loạn và tạo thêm các cuộc xung đột.

Lãnh tụ của các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới không kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn ngay tức khắc mà Tổng thống Bush đã phản đối. Thay vào đó, họ yêu cầu Israel lưu ý đến các hậu quả về mặt chiến lược và nhân đạo của các hành động của Israel trong việc thực thi quyền tự vệ của nước này.

Các nhà lãnh đạo G8 kêu gọi Israel hãy tự chế tối đa để tránh thương vong cho thường dân và tránh bất cứ hành động nào có thể tạo ra sự bất ổn cho chính phủ Li băng.

Các nhà lãnh đạo G8 đang tham dự cuộc họp thượng đỉnh hằng năm tại thành phố St Petersburg của Nga. Nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh thường nêu ra các vấn đề kinh tế và chính trị, năm nay đã bị chi phối bởi những mối quan ngại liên quan đến tình trạng bạo động leo thang tại Trung đông.

Các vụ tấn công tại Li băng bắt đầu xảy ra tuần trước, sau khi một nhóm các phần tử tranh đấu Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel. Israel đã phản công bằng các cuộc không kích nặng nề xuống lãnh thổ Li băng trong khi Hezbollah bắn nhiều rocket vào các cộng đồng Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG