Đường dẫn truy cập

Ủy viên chính sách đối ngoại EU Javier Solana đến Iran


Ủy viên chính sách đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu, ông Javier Solana, lên đường đi Iran để chuyển đạt một kế hoạch khích lệ hầu thuyết phục chính phủ Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Ông Daniel Keohane, một nhà nghiên cứu kỳ cựu thuộc Trung Tâm Cải Tổ Âu Châu ở London nói rằng chuyền đi của ông Solana vừa có mục đích chuyển đạt kế hoạch khích lệ nhưng cũng còn có mục đích đàm phán.

Ông Javier Solana sẽ tới Tehran ngày hôm nay. Các giới chức Liên Hiệp Aâu Châu và Iran nói rằng, ông Solana sẽ chuyển đạt đề nghị này vào ngày mai, Thứ Ba.Chi tiết của kế hoạch khích lệ do các nước hội viên thường trực trong Hội Đồng Bảo An và Đức soạn thảo này chưa được tiết lộ.

Nhưng người ta tin là kế hoạch này bao gồm những tưởng thưởng về kinh tế và kỹ thuật cho Iran để giới hạn những hoạt động hạt nhân của họ, cũng như là những đe dọa chế tài của Liên Hiệp Quốc nếu Iran từ chối không chịu hợp tác.

Các nhà lãnh đạo Iran đã tuyên bố là họ sẽ xem xét tới đề nghị này nhưng đã từ chối không chịu từ bỏ hoạt động tinh chế uranium, một chương trình mà các giới chức Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu nói là bằng chứng của một kế hoạch bí mật để sản xuất võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG