Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Ahmadinejad: Iran sẽ không từ bỏ các quyền của mình


Thông Tấn Xã của nhà nước Iran trích thuật lời Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng Iran sẽ không chiều theo áp lực từ bỏ các quyền của mình.

Trước đó, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice tuyên bố hy vọng Iran sẽ nghiêm túc xem xét kế hoạch tưởng thưởng của quốc tế để ngưng các hoạt động hạt nhân. Kế hoạch tưởng thưởng này đã được các nước lớn đồng ý hôm thứ Năm tại Vienne.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói rằng kế hoạch này bao gồm những giúp đỡ về tài chính và công nghệ; và có thể sẽ có biện pháp trừng phạt nếu Iran bác bỏ.

Trong mấy ngày qua, bà Rice đã nhiều lần đề cập đến Iran trong những buổi phỏng vấn với các đài truyền hình Hoa Kỳ. Bà nói rằng 5 nước thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và nước Đức hy vọng trong vài tuần lễ tới đây Iran sẽ đáp ứng kế hoạch tưởng thưởng.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Tony Snow nói rằng Iran phải ngưng các hoạt động hạt nhân để có thể tiến hành nhanh chóng giải pháp ngoại giao.

Trong khi đó, tại Moscova, Tổng Thống Nga ông Vladimir Putin nói rằng hãy còn quá sớm để thảo luận các biện pháp trừng phạt Iran.

Trước đó, bà Rice đã cho đài truyền hình tin tức CNN của Mỹ biết là 2 nước Nga và Trung Quốc cũng đã đồng ý với kế hoạch gọi là vừa thưởng vừa phạt đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG