Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran tuyên bố muốn đàm phán


Tổng Thống Iran nói muốn đàm phán về chương trình tinh luyện chất uranium của Teheran nhưng không muốn thảo luận với các nước đe dọa sử dụng võ lực chống lại Iran.

Hôm nay, ông Mahmoud Ahmadinejad đã nói chuyện với các nhà báo sau khi diễn ra hội nghị của 8 nước mà dân chúng chủ yếu là tín đồ Hồi Giáo trên đảo Bali của Indonesia. Ông nói rằng tham vọng hạt nhân của Iran chỉ có mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

Nhận định của Tổng Thống Iran được đưa ra trong hội nghị của nhóm 8 nước đang phát triển được gọi là D8 trong đó có Indonesia, Iran, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Ai Cập, Bangladesh, và Nigeria.

Hội nghị này có mục đích thảo luận về các vấn đề thương mại và phát triển, nhưng trọng tình trạng căng thẳng trên thế giới vì những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran đã làm lu mờ các vấn đề đó.

Trước đó, tại hội nghị này, Bộ Trưởng Ngoại Giao Iran nói rằng ông hy vọng các nước Âu Châu sẽ thúc đẩy để đạt được một giải pháp hòa bình cho những tranh chấp hiện nay về vấn đề hạt nhân, nhưng ông cũng nói thêm rằng các nước này phải công nhận quyền của Iran được sở đắc năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG