Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Nhật Bản đến Sri Lanka


Một vị đặc sứ của Nhật bản đã bắt đầu thảo luận với chính phủ Sri Lanka để tìm cách cứu vãn một thỏa thuận ngưng bắn với phe Hổ Tamil. Ông Yasushi Akashi hôm nay đã họp với người đứng đầu ủy ban hòa bình của chính phủ Sri Lanka.

Ông sẽ hội kiến tổng thống Mahinda Rajapakse vào ngày mai. Tuy nhiên, phe Tamil đã từ khước yêu cầu của ông Akashi muốn gặp lãnh tụ của họ trong chuyến công du này.

Một phát ngôn viên của phe Tamil cho hay ông Akashi yêu cầu được gặp thủ lãnh Velupillai Prabhakaran vào thứ ba. Phe phiến quân nói rằng họ chỉ đồng ý cho ông Akashi được gặp lãnh tụ chính trị của họ là ông Thamilselvan ở thành phố Kilinochchi mà thôi.

Trong khi đó, ngoại trưởng Sri Lanka đã bắt đầu chuyến viếng thăm 2 ngày ở Ấn độ để thảo luận về tiến trình hòa bình đang gặp khó khăn. Ông Mangala Samaraweera đến New Dehli ngày hôm nay và sẽ trình bày cho các nhà lãnh đạo Ấn độ về tình hình Sri Lanka.

Ấn độ hậu thuẫn cho những nỗ lực của Sri Lanka nhằm chấm dứt cuộc nội chiến nhưng vẫn ngần ngại không muốn phái binh sĩ tới lân bang miền nam này kể từ khi can dự lần chót vào vụ xung đột ở đây trong thập niên 1980.

Lúc đó, Ấn độ phái binh sĩ duy trì hòa bình tới các phần đất do phiến quân Tamil kiểm soát nhưng rốt cuộc các binh sĩ này lại giao tranh với phiến quân, khiến hơn 1000 binh sĩ Ấn độ bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG