Đường dẫn truy cập

LHQ: Nepal phải thu hồi ngay lệnh bắn tại chỗ


Một chuyên gia nhân quyền Liên hiệp quốc nói rằng Nepal phải thu hồi ngay chỉ thị cho các lực lượng an ninh bắn tại chỗ những ai không tuân lệnh giới nghiêm, vì chính sách này nhắm vào người vô tội và vi phạm luật lệ quốc tế.

Ông Phil Alston nói rằng những vụ tấn công có hệ thống nhắm vào người vô tội được xem là một tội ác chống nhân loại.

Trong khi đó, các giới chức Nepal cho hay ít nhất 5 phiến quân Cộng sản và một binh sĩ chính phủ bị thiệt mạng trong một tấn công trong đêm vừa qua ở các trại lính và cao ốc chính phủ trong vùng bắc trung phần. Phiến quân đã cắt đứt toàn bộ các phương tiện thông tin liên lạc với thị trấn Chautara, cách thủ đô Kathmandu khoảng 100 km về hướng đông.

Tại thủ đô, chính phủ hoàng gia bắt đầu áp dụng lệnh giới nghiêm 7 tiếng đồng hồ vào ban ngày và chỉ thị cho các lực lượng an ninh bắn tại chỗ những ai vi phạm. Lệnh này được loan báo ngày hôm nay sau 18 ngày diễn ra các cuộc đình công và biểu tình chống nhà vua.

Lãnh tụ đối lập J.N. Khanal cho biết: những người biểu tình sắp sửa bao vây cung điện nhà vua nhưng không phải để phá hủy các cung điện mà nhắm tới mục đích hủy bỏ toàn bộ hệ thống chính trị quân chủ.

Đại sứ quán Mỹ ở Kathmandu chỉ thị cho gia đình của các nhà ngoại giao và những nhân viên không thuộc diện thiết yếu rời khỏi Nepal. Lệnh cảnh báo du hành công bố ngày hôm nay cũng khuyến cáo công dân Mỹ rời khỏi Nepal càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG