Đường dẫn truy cập

5 nước thành viên của HÐBA và Ðức sẽ họp về vụ hạt nhân Iran


Hôm nay thứ Ba, 5 nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và Đức sẽ gặp nhau tại Moskova để tìm cách giải quyết cuộc đối đầu về hạt nhân với Iran.

Cuộc họp này sẽ dọn đường cho cuộc họp chính thức của Hội Đồng Bảo An vào tuần tới, là dịp mà người ta trông đợi Hoa Kỳ sẽ gây áp lực để đưa ra được một lời lẽ buộc Iran phải tuân thủ ngay lập tức lệnh cấm Iran tinh chế chất uranium.

Chính phủ Hoa Kỳ tố giác Iran sử dụng chương trình hạt nhân làm chiêu bài cho việc chế bom hạt nhân, mặc dù Iran nói rằng chương trình này chỉ phục vụ mục tiêu hòa bình.

Tuần trước, Tổng Thống Iran ông Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố trước một nhóm sinh viên nước ông rằng Iran đang thí nghiệm một loại máy ly tâm mới, có thể tinh chế uranium nhanh gấp 4 lần các máy ly tâm kiểu cũ.

Có tin nói rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sẽ thảo luận về lời rêu rao này với các giới chức của Iran, khi các giới chức của cơ quan này đến Iran trong tuần.

Hôm chủ nhật, một tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ đã cho phổ biến trên trang web của họ các hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy là Iran đã củng cố nhà máy ở Natanz, một cơ sở tinh chế uranium đặt ngầm dưới mặt đất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG