Đường dẫn truy cập

Các cựu chiến binh Mỹ gặp gỡ trẻ em bị tật nguyền vì chất độc da Cam


Hơn 30 năm sau khi chiến tranh kết thúc, một cựu quân nhân thuộc các toán lính Mỹ từng rải hóa chất da cam xuống Việt nam, đã gặp gỡ những trẻ em mà nhiều người cho là bị tật nguyền vì loại thuốc khai quang này.

Theo tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp, ông Ralph Steele, nguyên là một xạ thủ trực thăng, đã tham gia một phi vụ rải thuốc khai quang ở Việt nam. Người cựu chiến binh trở thành một tu sĩ Phật giáo này cho biết từ đó tới nay lúc nào anh cũng muốn xin được thứ lỗi.

Ông Steele, đang làm việc tại một cơ sở chăm sóc sức khỏe trẻ em ở tiểu bang New Mexico, đã cho biết như thế trong lúc ông đến thăm Làng Hữu Nghị ở ngoại ô Hà nội nhân dịp đến Việt nam để dự một hội nghị về hậu quả của hóa chất da cam/dioxin.

Một cựu chiến binh Mỹ khác, ông Suel Jones, hiện đang giữ nhiệm vụ điều hợp các chương trình tài trợ của nước ngoài cho Làng Hữu Nghị. Ông cho biết tất cả các em bé bị khuyết tật ở trung tâm này đều có chất dioxin trong cơ thể. Ông nói rằng tổn phí để xét nghiệm cho mỗi em bé là 1 ngàn 500 đô la và khoản tiền này nên được xử dụng cho công tác giáo dục và chăm sóc cho các nạn nhân dioxin thay vì để xác nhận điều mà ai cũng biết.

Ông Jones rõ ràng là muốn đề cập tới một phán quyết hồi năm ngoái của một tòa án ở Mỹ đối với vụ kiện các công ty hóa chất mà đương đơn là những nạn nhân hóa chất da cam/dioxin ở Việt nam, theo đó các đương đơn không chứng minh được sự liên hệ rõ ràng giữa tác nhân cam với những bệnh tật mà họ nói là do hóa chất này gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG