Đường dẫn truy cập

Hội nghị quốc tế về hậu quả của tác nhân da cam tại Hà Nội


Các cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam cùng những người tranh đấu cho nhân quyền đã dự một hội nghị quốc tế về hậu quả của tác nhân cam của quân đội Mỹ sử dụng làm chất khai quang trong thời gian chiến tranh.

Tham gia hội nghị tại Hà Nội trong hai ngày có các cựu chiến binh Việt Nam, Hoa Kỳ, Canada, Australia, New Zealand và Nam Triều Tiên.

Thường dân Việt Nam và binh sĩ của mọi bên trong cuộc chiến đã tranh đấu đòi các công ty Mỹ đã sản xuất hóa chất độc hại này, được đặt tên là tác nhân cam vì đựng trong những thùng chứa sọc mầu cam.

Năm ngoái, một tòa án tại Hoa Kỳ đã bác đơn kiện các công ty này về các tội ác chống nhân loại vì nói rằng vụ kiện không có cơ sở luật pháp. Tòa cũng phán rằng các đương đơn không chứng minh được sự liên hệ rõ ràng giữa tác nhân cam và các bệnh tật mà họ nói là do hậu quả của độc chất này.

Các đương đơn Việt Nam đã đệ đơn kháng cáo.

Bản tin của AFP ghi nhận rằng tại hội nghị ở Hà Nội, giáo sư Nguyễn Trọng Nhân, phó chủ tịch hội nạn nhân tác nhân cam, nói rằng hóa chất độc hại này đã hủy hoại môi trường và cuộc sống của hàng triệu người Việt Nam.

Tổ chức của giáo sư Nhân nói rằng từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Hoa Kỳ đã thả hơn 100 ngàn tấn hóa chất độc xuống nam bộ Việt Nam, tác động đến từ 2,1 triệu đến 4,8 triệu người.

Hoạt chất chính trong tác nhân cam là dioxin, bị cho là đã gây ra những biến đổi về hormone và gien gây ra những chứng bệnh như ung thư máu, giảm tính miễn nhiễm, và làm hư hại hệ thần kinh cũng như gây ra các tật bẩm sinh. Chất độc này tích tụ trong tế bào và có thể truyền sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ.

Chủ tịch hội nạn nhân tác nhân cam, ông Đặng Vũ Hiệp, nói rằng việc kiện các công ty hóa chất Mỹ không chỉ nhằm mục đích đòi bồi thường cho nạn nhân người Việt và còn cho cả nạn nhân của các nước khác nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG