Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ đọc diễn văn về tình trạng liên bang


Tối nay thứ ba, tính theo giờ Washington, Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush, sẽ trình bày viễn kiến của ông về năm mới này trong bài diễn văn thường niên về tình trạng liên bang. Thông tín viên Mil Arcega của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng bài diễn văn này mang tính quan trọng đối với Tổng Thống Bush và chính đảng của ông.

Theo dự trù tối hôm nay, thứ ba, tính theo giời Washington Tổng Thống Bush sẽ đọc bài diễn văn thường niên lần thứ năm của ông về tình trạng liên bang. Các quan sát viên chính trị nhận định rằng bài diễn văn này mang tính thiết yếu đối với ông Bush trong lúc ông đang cố hướng nhiệm kỳ hai theo đúng nghị trình.

Sau đây là lời của Jim Malone, một thông tín viên chuyên về chính trị kỳ cựu của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Đừng quên là năm 2005 vừa qua của Tổng Thống Bush là một năm đầy khó khăn. Tỷ lệ ủng hộ tổng thống giảm sút do tình hình tại Iraq, giá năng lượng trong nước, và cách đối phó với trận bão Katrina. Diễn văn về tình trạng liên bang sẽ là cơ hội để Tổng Thống Bush cũng cố lại vị thế của ông trong năm 2006, và để đặt lại nghị trình chính trị.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây do ABC News và Washington Post thực hiện cho thấy chỉ có 42% ủng hộ những việc làm của Tổng Thống Bush, tức là đã sút giảm so với con số 46% hồi đầu năm nay.

Chiến lược gia James Carville của Đảng Dân Chủ dự đoán rằng bài diễn văn của Tổng Thống Bush sẽ che đậy những khó khăn của Đảng Cộng Hòa và sẽ tập trung vào những điểm tích cực.

Ý chính của bài diễn văn tối nay sẽ là những điều tốt đẹp hơn là những gì chúng ta nghĩ. Sẽ chẳng có gì nhiều trong thông điệp tối nay, nhưng có thể là điều tốt nhất mà Tổng Thống Bush có được vào lúc này.

Bay Buchanan, một nhà bình luận về chính trị theo quan điểm bảo thủ, nói rằng kết quả các cuộc thăm dò ý kiến phản ánh một sự không hài lòng nói chung của nhân dân Mỹ, và công việc của tổng thống Mỹ là phải thuyết phục công chúng rằng ông đang lắng nghe họ.

Tôi nghĩ rằng Tổng Thống Bush sẽ nói: Tôi biết rằng chúng ta đang gặp phải một số khó khăn. Lãnh vực này tốt, lãnh vực kia tốt, tuy nhiên chúng ta vẫn còn một số vấn đề. Tôi biết rằng hàng ngàn người bị mất việc làm. Chúng ta phải xem xét vấn đề này và phải đưa ra những phương thức giải quyết nào đó.

Mặc dù dư luận tin rằng Tổng Thống Bush sẽ nó về những sáng kiến mới về vấn đề chăm sóc sức khỏe, về kinh tế và về việc sử dụng những nguồn năng lượng có thể tái sinh, song các nhà quan sát chính trị tin rằng Tổng Thống Bush sẽ đề cập nhiều đến những điểm mạnh của ông và tập trung vào nhưng vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia, chiến thắng cuộc chiến tranh Iraq và cuộc chiến chống lại mối đe dọa hạt nhân mới xuất hiện của Iran.

Tổng Thống Bush cần phải nhấn mạnh ở những điểm này vì năm 2006 là năm bầu cử quốc hội của Hoa Kỳ chứ không chỉ có vấn đề Tổng Thống Bush và vị thế chính trị của ông mà thôi. Ngoài ra ông còn phải cải thiện các cơ hội chính trị cho Đảng Cộng Hòa trong quốc hội. Đảng này vốn đang hy vọng giành được quyền chi phối ở cả thượng viện lẫn hạ viện.

Diễn văn về tình trạng liên bang thường được nhân dân Mỹ chú ý nhiều hơn so với bất cứ bài diễn văn thường niên nào khác của Tổng Thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG