Đường dẫn truy cập

NATO sẽ gởi hàng ngàn binh sĩ và nhân viên y tế đến Pakistan


NATO đang cứu xét một kế hoạch gửi hàng ngàn binh sĩ, một số trực thăng và hàng trăm công binh sang Pakistan vừa bị động đất tàn phá, cùng với những đơn vị y tế để thiết lập một bệnh viện dã chiến.

Hành động vừa kể diễn ra sau lời ông Jan Egeland, phối hợp viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi NATO cứu xét những hành động mạnh bạo và to lớn để đáp ứng nỗ lực cứu trợ đang gặp nhiều khó khăn nhất trong vùng Kashmir thuộc Pakistan.

Theo ông Egeland, thế giới chưa làm những điều cần phải làm để cứu giúp sinh mạng.Các chuyên viên quân sự của NATO đã đúc kết kế hoạch hôm thứ Sáu trước khi yêu cầu sự chấp thuận của Hội Đồng Bắc Đại Tây Dương.

Kế hoạch của tổ chức là sẽ đưa đi bố trí công binh và quân y thuộc lực luợng phản ứng nhanh của NATO tới dẹp những đường lộ bị ngăn cản vì những chướng ngại do cơn động đất hôm vì tháng 10 và những trận đất chuồi sau đó gây ra, và thiết lập các bệnh viện dã chiến.

NATO nhìn nhận là thiếu loại trực thăng nhẹ mà Pakistan đang rất cần để đi tới những vùng xa xôi hẻo lánh. Gần 2 triệu dân Pakistan vẫn phải sống ngoài trời. Hoa Kỳ có thể đưa 40 trực thăng tới Pakistan trong những tuần lẽ sắp tới.

Tổng Thống Pervez Musharraf của Pakistan nói rằng số tử vong giờ đây lên hơn 50 ngàn người. Giới hữu trách cho biết khoảng 74 ngàn người khác bị thương. Một số ca bệnh uốn ván được báo cáo, tạo nhu cầu thuốc chủng trên một qui mô rộng lớn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG