Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi NATO thực hiện cuộc không vận lớn để giúp các nạn nhân động đất ở Pakistan


Một viên chức cứu trợ hàng đầu của Liên hiệp quốc kêu gọi liên minh Nato thực hiện một cuộc không vận qui mô lớn để giúp hàng triệu nạn nhân động đất ở Pakistan trước khi mùa đông bắt đầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneve hôm nay, ông Jan Egeland cũng hối thúc Pakistan và Ấn độ gạt qua một bên mối tranh chấp về vùng Kashmir để có được một thỏa thuận cấp thời nhằm gia tăng số lượng vật phẩm cứu trợ chở qua lằn ranh kiểm soát. Ấn độ đã đề nghị phái máy bay trực thăng chở đồ cứu trợ cho Pakistan nhưng Islamabad không muốn phi cơ Ấn độ lái các máy bay đó.

Hôm qua, Tổng thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi quốc tế trợ giúp thêm để tránh điều mà ông gọi là một đợt tử vong thứ nhì với qui mô lớn ở Pakistan. Số tử vong chính thức hiện đã vượt quá 48 ngàn người và khoảng 67 ngàn người bị thương. Các cơ quan cứu trợ cho biết khoảng nửa triệu người vẫn chưa nhận được trợ giúp.

Cho đến nay cộng đồng quốc tế chỉ cam kết trợ giúp 86 triệu đô la thông qua Liên hiệp quốc.

Phát ngôn viên Văn phòng điều hợp công tác cứu trợ của Liên hiệp quốc, bà Elizabeth Byrs cho biết lý do khiến số cam kết trợ giúp ở mức thấp là cộng đồng quốc tế đang phải đương đầu với quá nhiều thảm họa to lớn: như những vụ khủng hoảng ở Phi châu, nạn sóng thần Ấn độ dương, và bão Katrina.

Theo bà Byrs, Liên hiệp quốc cần tìm thêm các nước khác gia nhập khối các nước quyên tặng; và các nước vùng Vịnh ba tư, Trung quốc, Nhật bản và một số nước Mỹ châu la tinh nên gia tăng phần đóng góp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG