Đường dẫn truy cập

Bộ Trưởng Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ mở các cuộc đàm phán với EU tại Luxembourg


Bộ Trưởng Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul, cho hay ông sẽ lên đường sang Luxembourg để mở các cuộc đàm phán với Liên Hiệp Châu âu về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể được nhận làm thành viên của khối này.

Ông Gul nói chuyện với các ký giả tại thủ đô Ankara, chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhận được thỏa thuận khung cho các cuộc thương thuyết từ tay các Bộ Trưởng Ngoại Giao Liên Hiệp Châu Âu.

Các nhà ngoại giao trong Liên Hiệp đã giải quyết được những khác biệt quan điểm về văn kiện này, sau khi nước Áo ngưng chống đối khả năng nhận Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên toàn diện của Liên Hiệp Châu Âu.

Trước đó trong ngày thứ Hai, Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, và Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice, đã đàm đạo với nhau qua điện thoại về nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu.

Nếu cuộc thương thuyết tốt đẹp, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước đầu tiên có đa số dân theo Hồi Giáo được nhận vào Liên Hiệp Châu Âu. Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh, ông Jack Straw, cảnh giác rằng sự thất bại trong việc thâu nhận Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên, có thể phương hại quan hệ giữa các quốc gia theo Hồi Giáo và các quốc gia theo Thiên Chúa Giáo trên thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG