Đường dẫn truy cập

EU bãi bỏ việc đưa Iran ra trước HÐBA


Liên Hiệp Âu Châu đã bãi bỏ những đòi hỏi của họ do Hoa Kỳ hậu thuẫn, yêu cầu rằng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế lập tức đưa chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Quyết định thay đổi đường lối này được đưa ra ngày hôm nay tại một hội nghị khẩn cấp gồm 35 quốc gia trong ban quản trị của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế sau khi Nga và Trung Quốc phản đối đề nghị của Liên Hiệp Âu Châu.

Trước đây trong tuần, các đặc sứ của Anh, Pháp và Đức đã đưa ra một dự thảo văn kiện đòi đưa ngay vấn đề hạt nhân của Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc vì nước này đã che dấu những nỗ lực sản xuất võ khí hạt nhân.

Nhưng Nga và Trung Quốc là hai nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An cùng với hầu hết các nước không liên kết trong ban quản trị Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã lên án đề nghị của Anh Pháp và Đức.Nga nhấn mạnh rằng phải có thêm nhiều thời gian cho cuộc thương thảo đang tiếp diễn giữa Liên Hiệp Âu Châu và Iran.

Một bản dự thảo văn kiện mới của Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra ngày hôm nay tại Vienne đã dẹp bỏ lời đe dọa đưa Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngay lập tức.

Nhưng không loại trừ khả năng Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế có thể đưa vấn đề này ra trước Hội Đồng Bảo An vào một thời gian khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG