Đường dẫn truy cập

Iran cảnh cáo sẽ cấm các thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra các cơ sở hạt nhân


Iran cảnh cáo rằng họ sẽ cấm các thanh sát viên quốc tế đến kiểm tra các cơ sở của họ và sẽ thực hiện lại công tác tinh luyện uranium nếu Tehran bị đưa ra trước Hội đồng Bảo an, là cơ quan có thể chế tài Iran vì vi phạm Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân. Nhà thương thuyết hàng đầu của Iran, ông Ali Larijani đã cho biết như thế ngày hôm nay tại Vienne, bên lề phiên họp khẩn của Cơ quan nguyên tử năng quốc tế.

Cơ quan của Liên hiệp quốc này đang thảo luận về một bản sơ thảo nghị quyết của các nước Âu châu, trong đó nói rằng Iran đã vi phạm hiệp ước vì không chịu cung cấp thông tin đầy đủ về chương trình tái chế nhiên liệu hạt nhân. Bản sơ thảo được Hoa kỳ hậu thuẫn này cũng nêu lên những điều mà họ gọi là sự bất tuần hành và vi phạm Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết Nga, Trung quốc và nhiều nước thành viên thuộc phong trào Phi liên kết phản đối yêu cầu của âu châu và Hoa kỳ. Họ nói rằng nên dành thêm thời giờ cho cuộc đàm phán về hạt nhân giữa Iran với Âu châu.

Phát biểu tại New York ngày hôm qua, ngoại trưởng Condoleeza Rice của Mỹ nói rằng bà tin là vấn đề sẽ được đưa ra trước Liên hiệp quốc và Tehran phải trả lời tất cả những câu hỏi về những hoạt động hạt nhân mà họ đã che giấu trong 15 năm qua.

Washington tố cáo rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran bác bỏ tố cáo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG