Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Israel kêu gọi dân định cư Do Thái đoàn kết


Tổng Thống Israel, ông Moshe Katsav đã yêu cầu những người định cư Do Thái hãy thứ lỗi cho chính phủ về việc ra lệnh di tản dân chúng ra khỏi giải Gaza.

Trong một bài diễn văn truyền hình trên toàn quốc hôm tối thứ Tư, Tổng Thống Israel đã kêu gọi dân chúng trong khu vực này hãy duy trì tinh thần đoàn kết quốc gia và hãy hợp tác trong cuộc triệt thoái vào tuần tới.

Trong một hành động tương phản trước đó nhiều tiếng đồng hồ, cựu Bộ Trưởng Tài Chính Israel ông Benjamin Netanyahu đã kêu gọi Quốc hội hãy hủy bỏ kế hoạch triệt thoái này. Ông nói rằng chỉ có các nhà Lập Pháp mới có thể chận đứng kế hoạch triệt thoái, một kế hoạch mà ông gọi là độc ác.

Hôm Chủ Nhật, ông Netanyahu đã rời khỏi chính phủ của Thủ Tướng Ariel Sharon để phản đối kế hoạch triệt thoái.

Ông đã tham gia liên minh cầm quyền này hồi cuối năm ngoái với lập trường không dứt khoát hậu thuẫn cho kế hoạch vừa kể.

Bài diễn văn hôm thứ Tư của Tổng Thống Israel đã được đưa ra trong khi những cuộc thăm dò công luận mới đây cho thấy rằng ông Netanyahu có thể sẽ thắng ông Sharon trong cuộc tranh đua vào chiếc ghế chủ tịch đảng Likud cánh hữu, nếu những cuộc bầu cử được tổ chức vào ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG