Đường dẫn truy cập

5 đại công ty Mỹ bị tố cáo gây bạo động giữa Israel và Palestine


Một trong những giáo hội Tin Lành lớn nhất ở Hoa kỳ tố cáo 5 đại công ty của Mỹ góp phần gây ra bạo động giữa Israel và Palestine, và đe dọa rút các khoản đầu tư ra khỏi 5 công ty đó.

Tại cuộc biểu quyết của một ủy ban ngày hôm nay, Giáo hội Trưởng Lão Hoa kỳ, có gần 2 triệu rưỡi tín đồ, tố cáo rằng các công ty Caterpillar, ITT Industries, Motorola và United Technologies cung cấp cho Israel những thiết bị và kỹ thuật quân sự dùng để chống người Palestine.

Giáo hội này còn nói rằng đại công ty Citygroup có liên hệ với một ngân hàng bị tố cáo là chuyển tiền cho những gia đình của những kẻ nổ bom tự sát người Palestine. Hầu hết các công ty vừa kể đã lên tiếng phủ nhận những tố cáo đó.

Các nhà lãnh đạo của người Do Thái đã đả kích lời đe dọa rút các khoản đầu tư của Giáo hội Trưởng Lão. Họ nói rằng điều này trên cơ bản là chủ trương bài Do Thái và không công bằng khi cho rằng chỉ có Israel chịu trách nhiệm đối với những vụ bạo động.

Web site của Giáo hội Trưởng Lão nói rằng công ty Caterpillar chế tạo những loại thiết bị nặng được dùng cho việc phá sập nhà cửa của người Palestine, công ty ITT Industries sản xuất những dụng cụ thông tin, điện tử và ống nhòm ban đêm được binh sĩ Israel xử dụng ở các phần đất bị chiếm đóng, công ty Motorola soạn thảo những chương trình mật mã hóa cho hệ thống truyền tin của quân đội Israel, và công ty United Technologies chế tạo máy bay trực thăng chiến đấu mà Israel dùng để tấn công những người bị nghi là những tay khủng bố Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG