Đường dẫn truy cập

Tang lễ của ông John Garang sẽ được cử hành vào ngày 6 tháng 8


Tang lễ của phó tổng thống John Garang sẽ được cử hành ngày 6 tháng 8 ở thành phố Juba, nơi được chọn làm thủ phủ của vùng tự trị ở miền nam Sudan.

Trong lúc nhiều người đến viếng thi hài của ông Garang được quàn tại một ngôi nhà nhỏ ở New Site ở miền nam Sudan, những vụ bạo động lại bùng ra ở ngoại ô thủ đô Khartoum.

Chính phủ Sudan đã ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn một làn sóng bạo động bùng ra ngày hôm qua ở thủ đô Khartoum, sau khi tin về cái chết của ông Garang được loan báo. Trong vụ rối loạn này có ít nhất 36 người thiệt mạng.

Ông Garang cùng với 13 người khác đã thiệt mạng trong một vụ rớt máy bay trực thăng tối thứ 7, chỉ 3 tuần sau khi ông nhậm chức phó tổng thống.

Tướng Salva Kiir Mayardit, phó chủ tịch Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan đã được chọn làm người kế nhiệm ông Garang.

Tướng Kiir tuyên bố rằng giới lãnh đạo của Phong trào sẽ tiếp tục theo đuổi những mục tiêu mà ông Garang đã đề ra.

Tổng thống Sudan, ông Omar el Bashir cũng tuyên bố rằng tiến trình hòa bình sẽ không chấm dứt vì cái chết của ông Garang, là người đóng vai trò then chốt trong một hòa ước mà chính phủ Sudan và phe phiến quân miền nam đã đạt được hồi đầu năm nay để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 21 năm.

Chính phủ Hoa kỳ đã phái hai đặc sứ cao cấp tới Sudan để vận động cho việc duy trì tiến trình hòa bình.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG