Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo trên thế giới lên án những vụ đánh bom tại London


Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã bàng hoàng sửng sốt và phẫn nộ trước những vụ nổ bom gây thiệt mạng cho nhiều người tại London, và đã bày tỏ quyết tâm đánh bại khủng bố. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Roger Wilkison từ Bruxelle gửi về bài tường trình chi tiết như sau:

Giữa các nhà lãnh đạo của 12 nước khác đang tham dự cuộc họp thượng đỉnh G-8 tại Gleneagles, Thủ Tướng Anh Tony Blair, với nét mặt đầy xúc động, đã đọc một bản tuyên bố, nhân danh những người có mặt, mô tả những cuộc tấn công này là cực kỳ man rợ:

Những kẻ có trách nhiệm trong các cuộc tấn công này đã không tôn trọng mạng sống của con người. Chúng ta đoàn kết trong quyết tâm đối phó và đánh bại chủ nghĩa khủng bố. Cuộc tấn công này không những chỉ nhắm vào đất nước chúng tôi mà còn nhắm vào tất cả các nước và các dân tộc văn minh ở khắp mọi nơi. Tại hội nghị thượng đỉnh này, các nhà lãnh đạo trên thế giới đang tìm cách diệt trừ nạn nghèo khó trên toàn cầu, đồng thời cứu vớt và cải thiện đời sống của con người. Trong khi đó thì các phần tử khủng bố lại thực hiện những cuộc tấn công trong ngày hôm nay với ý đồ hủy diệt mạng sống của con người. Bọn khủng bố sẽ không bao giờ thành công.

Các nước châu Âu, từ Tây Ban Nha cho đến Ba Lan, đã đặt các lực lượng an ninh của họ trong tình trạng báo động, hoặc tăng cường các biện pháp an ninh tại các hệ thống chuyển vận. Chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp và An Ninh của Liên Hiệp Châu Âu, ông Franco Frattini, nói rằng những kẻ đánh bom chẳng những chỉ tấn công vào Anh Quốc mà là tấn công vào tất cả châu Âu.

Còn Tổng Thống Hoa Kỳ George W Bush thì nói với báo chí tại hội nghị thượng đỉnh G-8 rằng ông đã chỉ thị cho các giới chức an ninh Hoa Kỳ hãy đề cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp đề phòng cần thiết để đối phó với những cuộc tấn công có phối hợp như đã xảy ra tại London. Sau đây là lời của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ:


Cuộc chiến chống khủng bố đang tiếp diễn. Tôi khâm phục quyết tâm của tất cả quí vị lãnh đạo đang có mặt trong phòng họp này. Quyết tâm của quí vịï cũng vững chắc như quyết tâm của tôi. Và điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ chùn bước trước các phần tử khủng bố.

Tổng Thống Nga, ông Vladimir Putin đã lên tiếng cổ võ cho điều mà ông gọi là các quốc gia văn minh hãy đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố. Còn Thủ Tướng Đức ông Gerhard Schroeder thì nói rằng các chính phủ phải dùng mọi phương tiện sẵn có để cùng nhau chống khủng bố.

Trong khi đó Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 đã mô tả những cuộc tấn công này là tàn bạo đối với nhân loại.

Thị Trưởng thành phố London, ông Ken Livingstone, khi ngỏ lời tại Singapore, 1 ngày sau khi thành phố London được chọn làm nơi tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè 2012, đã lên án thủ phạm của những vụ đánh bom là đã cố tình thực hiện những vụ giết người tập thể. Ông nói như sau:

Đây không chỉ là 1 cuộc tấn công khủng bố nhắm vào sức mạnh của 1 cường quốc mà còn nhắm vào các Tổng Thống và Thủ Tướng. Cuộc tấn công này cũng nhắm vào thành phần công nhân bình thường tại London, người da đen và người da trắng, người Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo, người Ấn Độ và Do Thái, người trẻ và người già. Tuy nhiên, dù nhiều người trong chúng tôi có thể bị khủng bố giết hại nhưng bọn khủng bố cũng thể nào ngăn chận được các chuyến bay vào các thành phố của chúng tôi, nơi có một nền tự do vững chắc và cũng là nơi mà người dân có thể sống hòa hợp với nhau.

Sau khi xảy ra những cuộc tấn công khủng bố tại London thì tại Paris, thành phố đã bị thua trong cuộc tranh đua với thành phố London của ông Livingstone để được chọn làm nơi tổ chức thế Vận Hội Mùa Hè Olympics, ông Bertrand Delanoe, Thị Trưởng thành phố Paris nói rằng “Bây giờ thì tất cả chúng ta đều là những người của London”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG