Đường dẫn truy cập

Tổng thống Palestine hoãn lại ngày bầu cử quốc hội


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hoãn lại ngày bầu cử quốc hội vốn dự trù diễn ra vào tháng tới.

Nhà lãnh đạo Thẩm quyền Palestine nói rằng ông quyết định hoãn lại cuộc đầu phiếu ngày 17 tháng 7 để có thời giờ giải quyết một vụ tranh chấp về thủ tục bầu cử. Hôm nay, ông Abbas cho biết ngày đầu phiếu mới sẽ được loan báo sau các cuộc thương lượng giữa các nhà lập pháp và lãnh tụ các đảng phái.

Quyết định này đã gặp phải sự chỉ trích dữ dội từ nhóm Hamas. Tuy nhiên, nhóm chủ chiến này chưa thực hiện lời đe dọa mà họ đưa ra trước đây là sẽ rút ra khỏi thỏa thuận ngưng bắn với Israel trong trường hợp cuộc bầu cử bị đình hoãn.

Nhóm Hamas tố cáo rằng việc trì hoãn này nằm trong sách lược của cánh Fatah là tìm đủ mọi cách để nắm giữ quyền bính. Trong khi đó, một viên chức cao cấp của Thẩm quyền Palestine cho rằng nhóm Hamas đang hành xử như một chính quyền song hành và đó là điều là không thể chấp nhận được.

Thương thuyết gia trưởng của Palestine, ông Saeb Erekat cho đài VOA biết rằng những thẩm quyền hoạt động song hành là không thể chấp nhận trong một xã hội đang ra sức thiết lập chế độ pháp quyền và thực thi dân chủ.

Trong khi đó, những phần tử vũ trang đã bắt giữ một nhà ngoại giao Palestine trong 1 thời gian ngắn ở mạn nam giãi Gaza để phản đối những hạn chế về tuổi tác trong việc tuyển dụng cảnh sát viên. Những người thuộc nhóm dân quân về phe Fatah nói rằng họ bị từ chối không cho gia nhập lực lượng cảnh sát vì quá lớn tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG