Đường dẫn truy cập

Iraq thành lập tân nội các


Thủ Tướng tân cử của Iraq nói ông đã soạn thảo một danh sách các thành viên Nội Các mới đã được dư luận chờ đợi từ lâu. Từ Washington, Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây:

Thủ Tướng sắp nhậm chức của Iraq, ông Ibrahim al-Jaafari, cho hay danh sách thành phần Nội Các mà ông đề nghị, sẽ được đệ lên Quốc Hội để được chấp thuận vào cuối ngày hôm nay, thứ Năm.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, ông al-Jaafari không tiết lộ tên của bất cứ nhân vật nào sẽ tham gia chính phủ, nhưng ông cho biết là tất cả nhóm sắc tộc và tôn giáo đều có mặt trong số những người được chọn vào Nội Các mới, kể cả khối thiểu số theo Hồi giáo Sunni. Thủ Tướng tân cử Iraq cũng nói rằng nhiều phụ nữ đã được chọn. Danh sách này còn phải chờ Tổng Thống Jalal Talabani ký tên trước khi được đưa ra Quốc Hội để biểu quyết.

Nếu được thông qua, việc thành lập Nội Các mới của Iraq sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nền dân chủ còn non trẻ của Iraq. Các phe phái chính trị đã không đồng ý được với nhau về thành phần chính phủ mới, kể từ khi các cuộc bầu cử đa đảng lịch sử diễn ra tại Iraq cách đây gần 3 tháng.

Ông al-Jaafari nói có nhiều lý do chính đáng đưa đến sự chậm trễ này.

Thủ Tướng Iraq nói: “Chúng tôi đã bỏ nhiều thì giờ ra như thế là bởi vì chúng tôi muốn thành lập một chính phủ mạnh có khả năng giải quyết được tất cả những vấn đề khó khăn mà đất nước này phải đối phó. Chúng tôi biết rằng chúng tôi đang ở trong một tình hình không mấy tốt đẹp, và rằng đây là cuộc thí nghiệm đầu tiên trong lịch sử chính trị Iraq. Có rất nhiều phe nhóm ở đất nước này, và đó là lý do vì sao chúng tôi phải mất nhiều thì giờ đến như vậy. Chúng tôi đã mở các cuộc họp cho mãi tới hôm nay, để tìm cách thu hẹp khoảng cách biệt giữa các ý kiến khác nhau.”

Khi Quốc Hội Iraq nhóm họp, một thành viên sẽ không có mặt. Những người bị tình nghi là quân nổi dậy đã giết chết nhà lập pháp Lamia Abed Khadduri hôm thứ Tư, sau khi xông vào tư gia của bà ở thủ đô Baghdad. Một kẻ qua đường kể với các ký giả rằng ông đã trông thấy 3 kẻ tấn công bước ra khỏi một chiếc xe.

Nhân chứng này nói: “Một trong những kẻ tấn công bước ra khỏi xe và nhắm bà Khadduri mà bắn. Hai tên khác đi một vòng xe để nhặt thi thể bà lên. Nhưng khi họ trông thấy một đám đông sắp sửa tụ tập taị hiện trường, họ nhảy lên xe và rời khỏi nơi đó.”

Trong khi đó, Rumani đã kêu gọi những kẻ bắt cóc hãy dời lại hạn chót mà họ dọa sẽ hành quyết 3 ký giả Rumani bị bắt tại Iraq. Hạn chót đã được định vào ngày thứ Tư. Bọn bắt cóc đã đòi Rumani phải triệt thoái 800 quân nhân đang phục vụ tại Iraq ra khỏi nước này, đồng thời chúng phổ biến một video, chiếu cảnh các con tin đang ngồi trong tư thế bị trói tay. Các ký giả Rumani này đã bị bắt cóc hồi cuối tháng trước.

Cũng trong ngày thứ Tư, Tổng Thống Iraq, ông Talabani, đã gặp đại sứ Rumani tại Iraq, để bày tỏ sự ủng hộ dành cho những nỗ lực của Rumani nhằm vận động để các con tin được trả tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG