Đường dẫn truy cập

Các tín đồ Công giáo Việt Nam tụ tập đông đảo tại nhiều nơi trên cả nước để theo dõi tang lễ của Đức Giáo Hoàng


Các tín đồ Công giáo Việt Nam đã tụ tập đông đảo tại nhiều nơi trên cả nước để theo dõi những diễn tiến về tang lễ Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị qua các màn ảnh truyền hình khổng lồ.

Tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Reuters trích lời các nhà ngoại giao ở Hà nội nói rằng thái độ cởi mở của giới hữu trách Hà nội đối với những hoạt động công khai và qui mô lớn của cộng đồng giáo dân Công giáo Việt Nam là một phần của những nỗ lực nhằm đưa ra một hình ảnh mềm mỏng hơn so với quá khứ Cộng sản cứng nhắc của họ.

Giới lãnh đạo Hà nội đang ra sức tranh thủ để được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới trước cuối năm nay, chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Hoa kỳ của thủ tướng Phan Văn Khải vào mùa hè này, và tổ chức hội nghị thượng đỉnh của khối APEC ở Hà nội vào năm tới.

Theo nhận xét của phái viên Reuters, tuy tình trạng của giáo dân Công giáo ở Việt Nam đã được cải thiện một cách đều đặn kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975, nhưng nhà cầm quyền Hà nội vẫn còn nghi ngại đối với những hoạt động của các nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo và những tôn giáo khác.

Hàng trăm ngàn tín đồ Công giáo ở miền Bắc đã di cư vào Nam năm 1954 khi Việt Nam bị chia đôi, và trong một thời gian khá lâu, khối người này là một đối thủ đáng ngại của chính quyền Cộng sản Bắc Việt.

Tuy giới hữu trách Hà nội nhiều lần nói rằng họ tôn trọng tự do tôn giáo và tín ngưỡng, nhưng nhiều tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và các chính phủ Tây phương dã không ngớt lên tiếng chỉ trích về điều mà họ cho là những hành vi đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, chính quyền Hà nội đã tỏ ra cởi mở đặc biệt trong mấy ngày qua sau khi Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị qua đời. Họ đã để cho giới lãnh đạo giáo hội Công giáo được hoàn toàn tự do đi đến Roma để dự tang lễ, và ra lệnh cho các viên đại sứ ở những nước có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican đến ký sổ tang.

Hôm thứ năm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, tuyên bố rằng "Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị đã có những cống hiến quan trọng cho sự tiến triển quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican" và hy vọng là sự ra đi của Đức Giáo hoàng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Đức Giáo hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị chưa từng đến thăm Việt Nam tuy Ngài là vị giáo hoàng du hành nhiều nhất trong lịch sử của giáo hội Thiên chúa giáo La mã.

Năm 1988, Đức Giáo hoàng đã phong thánh cho 117 tín đồ Công giáo người Việt Nam và Âu châu bị các vị vua triều Nguyễn bách hại trong hai thế kỷ thứ 18 và 19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG