Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Thiên Chúa Giáo tại Iraq tổ chức thánh lễ tưởng niệm Ðức Giáo Hoàng


Trong khi thế giới đang chuẩn bị tang lễ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị, thì những tín đồ Thiên Chúa Giáo trên khắp thế giới đang tổ chức các thánh lễ để tưởng niệm Ngài. Tại Iraq, thành viên của cộng đồng Thiên Chúa Giáo thiểu số đã tổ chức một thánh lễ tưởng niệm vào tối Thứ Năm, trong đó có các nhà lãnh đạo cao cấp của cộng đồng Hồi Giáo tham dự. Thông tín viên đài TNHK Scott Bob có bài tường trình gởi về từ Baghdad:

Gần 1000 tín đồ Thiên Chúa Giáo tụ tập dưới ánh hoàng hôn ngày Thứ Năm tại nhà thờ Thánh Giuse của giáo hội Chaldea là một chi phái của giáo hội Thiên Chúa Giáo ở thủ đô Baghdad gồm khoảng 2000 gia đình tín hữu.

Những người dự lễ hát thánh ca, và nghe điếu văn của Giám Mục Andreas Abouma thuộc giáo hội Chaldea của thủ đô Baghdad.

Giám Mục Andreas đã ca ngợi Cố Giáo Hoàng như một người của hòa bình và cũng là nguồn cảm hứng của hằng triệu người trên khắp thế giới.

Giáo chủ Immmnanuel Delli, của hệ phái Chaldea ở Iraq nói rằng nhiều năm trước đây, Đức Giáo Hoàng đã dự trù viếng thăm Iraq, thăm nơi hạ sinh của Đấng Tiên Tri Abraham, nhân dịp chuyến hành hương của Ngài tới vùng Trung Đông. Nhưng chuyến viếng thăm này đã bị hủy bỏ vì có vụ đối đầu của quốc tế với nhà lãnh đạo lúc đó của Iraq là ông Saddam Hussein.

Giáo chủ Delli nói rằng, Đức Giáo Hoàng yêu thương đất nước và nhân dân Iraq và Ngài luôn luôn cầu nguyện cho mọi người. Giáo chủ nói tiếp rằng bây giờ đến lượt mọi người cầu nguyện cho ngài.

Số tín đồ Thiên Chúa Giáo tại Iraq không tới một triệu người tức là khoảng 1/5 dân số. Về phương diện lịch sử thì giáo phái này tại Iraq đã sống chung hòa bình với các tôn giáo khác.

Tuy nhiên, cộng đồng tín đồ Thiên Chúa Giáo này đã không tránh khỏi hậu quả của cuộc chiến tranh lật đổ chế độ Saddam Hussein mới đây. Sáu tháng trước đây, nhà thờ Thánh Giuse đã là một trong năm giáo đường bị những kẻ không rõ lai lịch đánh bom. Mấy chục nhân viên an ninh đã thi hành nhiệm vụ trong dịp thánh lễ ngày Thứ Năm này.

Thánh lễ vừa kể cũng có sự tham dự của một số giáo sĩ Hồi Giáo đại diện cho các nhà lãnh đạo Hồi Giáo cao cấp của Iraq. Một trong các vị này là giáo sĩ Saed Hadi Jazaari, đã tới chia buồn với các anh em Thiên Chúa Giáo nhân dịp từ trần của một vị Giáo Hoàng vĩ đại.

Giáo sĩ Jazaari nói rằng, đối với các tín đồ Hồi Giáo, Đức Giáo Hoàng tượng trưng cho hòa bình, cho cuộc đối thoại ôn hòa giữa các nền văn minh và giữa các tôn giáo.

Giám Mục Abouna nói rằng sự hiện diện của các giáo sĩ Hồi Giáo là bằng chứng của mối liên hệ lâu đời giữa hai tôn giáo kể thừ thời kỳ của Đấng Tiên Tri Mohammed.

Giám Mục Abouna nói rằng, cộng đồng Thiên Chúa Giáo đã có quan hệ tốt đẹp với cộng đồng Hồi Giáo từ lâu trong quá khứ chứ không phải chỉ từ bây giờ. Lịch sử Thiên Chúa Giáo rất sâu đậm tại Iraq và quan hệ giữa Thiên Chúa Giáo với Hồi Giáo và các tín đồ Hồi Giáo cũng vô cùng sâu đậm.

Thánh lễ này đã chấm dứt với lễ mừng cộng thông và đọc các nghi thức cổ của hệ phái Thiên Chúa Giáo Chaldea.

Sau đó các tín đồ nồi đuôi nhau đi vào ánh hoàng hôn, và các tu sĩ ôm các quan khách Hồi Giáo và trao đổi lời chúc tụng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG