Đường dẫn truy cập

Từ Kharkiv, Tổng thống Zelenskyy kêu gọi ông Biden và ông Tập tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 26/5 đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới, trong khi đất nước của ông đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng của Nga trong cuộc xâm lược kéo dài 27 tháng của nước này.

Trong những tuần gần đây, lực lượng của Moscow đã tiến quân trên chiến trường và tăng cường không kích vào các thành phố, và Kyiv hy vọng cuộc họp vào tháng 6 tại Thụy Sĩ sẽ giúp gây áp lực quốc tế lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong đoạn video bằng tiếng Anh được quay bên trong một nhà in bị phá hủy và cháy đen hôm 23/5 trong một cuộc không kích của Nga, ông Zelenskyy nói rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ "cho thấy ai trên thế giới thực sự muốn chấm dứt chiến tranh".

“Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới vẫn đang đứng ngoài những nỗ lực toàn cầu của Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu – tới Tổng thống Biden, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Chủ tịch Tập, nhà lãnh đạo Trung Quốc”, ông Zelenskyy nói.

“Xin hãy thể hiện sự lãnh đạo của mình trong việc thúc đẩy hòa bình – hòa bình thực sự chứ không chỉ là sự tạm dừng giữa các cuộc oanh kích”.

Nga nói họ không thấy ý nghĩa của hội nghị này mà Moscow hiện không được mời tham dự.

Lời kêu gọi của ông Zelenskyy được đưa ra hai ngày sau khi các nguồn tin Nga nói với Reuters rằng ông Putin sẵn sàng ngưng cuộc chiến ở Ukraine bằng một lệnh ngừng bắn được đàm phán để công nhận các chiến tuyến hiện tại.

Ông Zelenskyy và những người ủng hộ Ukraine nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ chỉ giúp Nga tái vũ trang và tập hợp lại lực lượng.

Trong những tháng gần đây, Nga đã đạt được những tiến bộ chậm nhưng ổn định dọc theo một số khu vực của mặt trận phía đông rộng lớn và đang cố gắng tiến sâu hơn vào khu vực đông bắc Kharkiv sau khi một cuộc tấn công trên bộ được phát động vào đầu tháng này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước, ông Zelenskyy nói rằng điều quan trọng là phải có càng nhiều quốc gia quanh bàn đàm phán hòa bình càng tốt. Ông Putin nói ông tin rằng các cuộc đàm phán có thể biến yêu cầu của Ukraine về việc Nga rút quân thành tối hậu thư dành cho Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG