Đường dẫn truy cập

Tổng thống Macron tới Đức trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau 24 năm


Tổng thống Pháp Emanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emanuel Macron.

Tổng thống Pháp Emanuel Macron tới Đức hôm 26/5 trong chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày, sau đó là cuộc họp nội các song phương, trong khi hai cường quốc lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) tìm cách thể hiện sự thống nhất trước cuộc bầu cử nghị viện EU vào tháng tới.

Chuyến đi của ông Macron tới thủ đô Berlin, thành phố Dresden ở phía đông và Muenster ở phía tây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của tổng thống Pháp tới Đức trong 24 năm.

Chuyến thăm được xem như một cuộc trắc nghiệm về mối quan hệ Đức – Pháp, vốn thúc đẩy việc hoạch định chính sách của EU, vào thời điểm có những thách thức lớn đối với châu Âu: từ cuộc chiến Ukraine đến khả năng ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz có phong cách lãnh đạo rất khác nhau và đã có bất đồng công khai về các vấn đề từ quốc phòng đến năng lượng hạt nhân kể từ khi lãnh đạo Đức lên nắm quyền vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, gần đây họ đã đạt được thỏa hiệp trên nhiều mặt trận như cải cách tài chính, cho phép EU đạt được các thỏa thuận và thể hiện một mặt trận thống nhất hơn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG