Đường dẫn truy cập

Zelenskiy: Ukraine ‘đã kiểm soát được những khu vực quân Nga tiến vào ở Kharkiv’


Một người lính Ukraine đang xem xét một mảnh bom Nga bắn trúng khu dẫn cư ở Kharkiv hôm 22/5.
Một người lính Ukraine đang xem xét một mảnh bom Nga bắn trúng khu dẫn cư ở Kharkiv hôm 22/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 24/5 cho biết các lực lượng Ukraine đã giành được quyền kiểm soát chiến đấu các khu vực mà quân Nga đã đột kích trong tháng này ở các vùng phía bắc của Kharkiv.

“Các chiến sĩ của chúng tôi hiện đã giành được quyền kiểm soát chiến đấu ở khu vực biên giới nơi quân chiếm đóng Nga tiến vào,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm.

Phát biểu của ông Zelenskiy, sau khi có cuộc họp của các quan chức quân sự và quan chức khu vực ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, dường như không khớp với bình luận của các quan chức Nga.

Ông Viktor Vodolatskiy, thành viên Duma Quốc gia Nga, tức Hạ viện, được hãng thông tấn TASS dẫn lời nói rằng các quân Nga đã kiểm soát hơn một nửa lãnh thổ của thị trấn Vovchansk, nằm cách biên giới 5 km.

Ông Vodolatskiy được dẫn lời nói rằng một khi quân Nga nắm được Vovchansk, họ sẽ nhắm vào ba thành phố ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine là Sloviansk, Kramatorsk và Pokrovsk.

Quân Nga đã tiến vào các khu vực biên giới ở vùng Kharkiv của Ukraine trong tháng này và Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã kiểm soát khoảng 12 khu định cư.

Ông Zelenskiy và các quan chức Ukraine khác cho biết họ đã thành công trong việc ‘ổn định tình hình’ khu vực.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine trong báo cáo tối ngày 24/5 cho biết tình hình ở Vovchansk ‘căng thẳng nhưng được các lực lượng phòng thủ kiểm soát’.

“Quân đội Nga hôm nay đã phát động cuộc tấn công khủng bố trên không vào thị trấn này - tám quả bom dẫn đường đã đánh vào thị trấn,” họ cho biết. Các cuộc tấn công được phát động vào ít nhất hai khu định cư khác ở bắc Kharkiv.

Một báo cáo đêm muộn của Bộ Tổng tham mưu cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của quân Nga trong khu vực, bao gồm cả xung quanh Vovchansk.

Báo cáo cũng lưu ý rằng quân Nga đã ‘thành công một phần’ ở các khu vực gần Kupiansk, xa hơn về phía đông của Kharkiv và khu vực Pokrovsk, nơi giao tranh dữ dội đang diễn ra xa hơn về phía nam Donetsk.

Các blogger quân sự Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã giữ vững vị trí của họ xung quanh Vovchansk và quân Nga đang sử dụng ít bộ binh hơn và thay vào đó là bắn từ xa, với độ chính xác hạn chế.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG