Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản sắp họp thượng đỉnh lần đầu tiên sau 4 năm


Từ trái qua: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo chung trong hội nghị thượng đỉnh ba bên gần nhất ở Thành Đô, Trung Quốc, vào ngày 24/12/2019.
Từ trái qua: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo chung trong hội nghị thượng đỉnh ba bên gần nhất ở Thành Đô, Trung Quốc, vào ngày 24/12/2019.

Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên đầu tiên sau hơn 4 năm tại Seoul vào ngày 26-27/5, văn phòng tổng thống ở Seoul cho biết hôm thứ Năm (23/5).

Phó cố vấn an ninh quốc gia Kim Tae-hyo cho biết Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sẽ hội đàm song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào Chủ nhật, trước cuộc gặp ba bên vào thứ Hai.

Ông cho biết ba nước sẽ thông qua tuyên bố chung về sáu lĩnh vực bao gồm kinh tế và thương mại, khoa học và công nghệ, giao lưu nhân dân, y tế và dân số già đi.

“Hội nghị thượng đỉnh này sẽ là một bước ngoặt trong việc khôi phục hoàn toàn và bình thường hóa hệ thống hợp tác ba bên, đồng thời tạo cơ hội đảm bảo động lực cho sự hợp tác thực tế, hướng tới tương lai mà từ đó người dân ba nước có thể cảm nhận được lợi ích”, ông Kim nói trong cuộc họp báo.

Ba nước láng giềng đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm bắt đầu từ năm 2008 để tăng cường hợp tác khu vực, nhưng sáng kiến này đã bị gián đoạn do mâu thuẫn song phương và đại dịch COVID-19. Hội nghị thượng đỉnh ba bên gần đây nhất của họ là vào cuối năm 2019.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra giữa bối cảnh Hàn Quốc và Nhật Bản đang nỗ lực cải thiện mối quan hệ căng thẳng do tranh chấp lịch sử, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác an ninh ba bên với Hoa Kỳ khi sự cạnh tranh Trung-Mỹ ngày càng gia tăng.

Bắc Kinh trước đây từng cảnh báo rằng những nỗ lực của Washington nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ với Seoul và Tokyo có thể gây ra căng thẳng và đối đầu trong khu vực.

Hàn Quốc và Nhật Bản cũng cảnh báo chống lại mọi nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, trong khi Trung Quốc hôm thứ Ba chỉ trích quyết định của các nhà lập pháp Hàn Quốc và Nhật Bản về việc tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức.

Tuy nhiên, ông Kim cho biết vấn đề này sẽ “không có tác động gì” đến hội nghị thượng đỉnh sắp tới vì Seoul luôn duy trì nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Ba nước cũng dự kiến sẽ thảo luận về các chương trình vũ khí đang phát triển của Triều Tiên, vấn đề mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc hành động nhiều hơn để giải quyết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG