Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc lên án ‘hành động nguy hiểm và hung hăng’ của Trung Quốc


Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) tại Trại David, Maryland, ngày 18/8/2023.
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) tại Trại David, Maryland, ngày 18/8/2023.

Hoa Kỳ thuyết phục Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 18/8 sử dụng ngôn từ mạnh mẽ nhất của họ trong một tuyên bố chung để lên án “các hành động nguy hiểm và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong phiên bản tiếng Hàn của tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh Trại David mà Reuters được xem, ba nước cam kết nhanh chóng tham khảo ý kiến của nhau trong các cuộc khủng hoảng và phối hợp ứng phó với các thách thức, khiêu khích và đe dọa khu vực ảnh hưởng đến lợi ích chung.

Tuyên bố cũng cam kết tổ chức các cuộc tập trận ba bên hàng năm và chia sẻ thông tin thời gian thực về các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên vào cuối năm 2023. Các nước cũng hứa sẽ tổ chức các hội nghị thượng đỉnh ba bên hàng năm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó ngày 18/8 đã hoan nghênh các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới dự hội nghị thượng đỉnh tại Trại David nhằm củng cố quan hệ khi ba nước tìm cách thể hiện sự đoàn kết trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tuyên bố cho biết cả ba sẽ khởi động một dự án thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm chuỗi cung ứng để mở rộng chia sẻ thông tin và cùng nhau chống lại sự ép buộc kinh tế.

Về phản ứng đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga, các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ Kiev và duy trì các chế tài mạnh mẽ, phối hợp chống lại Moscow, đồng thời hướng tới mục tiêu kiềm chế hơn nữa sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nhưng ngôn ngữ về Trung Quốc nổi bật hơn mong đợi và có khả năng gây ra phản ứng từ Bắc Kinh, một đối tác thương mại quan trọng của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Liên quan đến các hành động nguy hiểm và hung hăng mà Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà gần đây chúng ta đã chứng kiến nhằm ủng hộ các yêu sách lãnh thổ trên biển phi pháp của nước này ở Biển Đông, chúng tôi… phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào nhằm đơn phương thay đổi nguyên trạng ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, tuyên bố cho biết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG