Đường dẫn truy cập

Xe tăng Israel bao vây nửa phía đông Rafah


Người Palestine di tản đến miền trung Gaza sau khi chạy trốn khỏi thành phố Rafah, phía nam Gaza, vào ngày 9/5/2024. Quân đội Israel đã ra lệnh cho hàng chục nghìn người sơ tán khỏi Rafah khi họ tiến hành một chiến dịch trên thực địa tại đây.
Người Palestine di tản đến miền trung Gaza sau khi chạy trốn khỏi thành phố Rafah, phía nam Gaza, vào ngày 9/5/2024. Quân đội Israel đã ra lệnh cho hàng chục nghìn người sơ tán khỏi Rafah khi họ tiến hành một chiến dịch trên thực địa tại đây.

Xe tăng Israel đã chiếm được con đường chính phân chia nửa phía đông và phía tây của Rafah vào thứ Sáu (10/5), bao vây toàn bộ phía đông của thành phố ở phía nam Dải Gaza.

Người dân mô tả các vụ nổ và tiếng súng gần như liên tục xảy ra ở phía đông và đông bắc thành phố hôm thứ Sáu, với cuộc giao tranh dữ dội giữa lực lượng Israel và các chiến binh Hamas và Thánh chiến Hồi giáo.

Hamas cho biết họ đã phục kích xe tăng của Israel gần một nhà thờ Hồi giáo ở phía đông thành phố, một dấu hiệu cho thấy Israel đã xâm nhập vài cây số từ phía đông đến vùng ngoại ô của khu vực.

Israel đã ra lệnh cho thường dân rời khỏi nửa phía đông của Rafah, buộc hàng chục nghìn người phải tìm nơi trú ẩn bên ngoài thành phố, là nơi ẩn náu cuối cùng của hơn một triệu người di tản khỏi các khu vực khác của vùng đất này trong cuộc chiến.

Israel nói rằng họ không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu không tấn công Rafah để tiêu diệt hàng nghìn chiến binh Hamas mà họ tin rằng đang trú ẩn ở đó. Hamas nói rằng họ sẽ chiến đấu để bảo vệ thành phố. Các cơ quan viện trợ nói trận chiến khiến cho hàng trăm nghìn thường dân vốn đã phải di tản gặp nguy hiểm.

Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ ở phía đông Rafah đã xác định được một số đường hầm và quân đội, được hỗ trợ bởi một cuộc không kích, đã chiến đấu ở cự ly gần với các nhóm chiến binh Hamas, giết chết một số người.

Họ cho biết các máy bay phản lực của Israel đã tấn công một số địa điểm mà tên lửa và súng cối đã bắn về phía Israel trong những ngày gần đây, bao gồm cả tại giao điểm Kerem Shalmon.

Xe tăng Israel đã phong tỏa miền đông Rafah từ phía nam, chiếm và đóng cửa tuyến đường duy nhất giữa vùng đất này và Ai Cập. Cuộc tiến công hôm thứ Sáu tới đường Salahuddin chia đôi dải đất đã hoàn thành việc bao vây “vùng đỏ”, nơi họ đã ra lệnh cho người dân dời ra khỏi đó.

Viễn cảnh về một cuộc tấn công vào Rafah trong tuần này đã mở ra một trong những rạn nứt lớn nhất trong nhiều thế hệ giữa Israel và đồng minh thân cận nhất của họ là Hoa Kỳ, quốc gia đã ngưng các chuyến hàng chở vũ khí đến Israel lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm thứ Năm tuyên bố Israel nếu có phải “chiến đấu bằng móng tay” thì họ cũng sẽ làm. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Mỹ, ông nói ông hy vọng Israel sẽ vượt qua những bất đồng với Tổng thống Joe Biden.

Các cuộc đàm phán ngừng bắn đã tan vỡ hôm thứ Năm mà không có thỏa thuận nào nhằm ngăn chặn giao tranh và thả các con tin bị bắt trong các cuộc tấn công ngày 7/10 do Hamas lãnh đạo, sự kiện đã dẫn đến chiến tranh.

Hồi đầu tuần, Hamas nói họ đã đồng ý với một đề xuất do các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập đưa ra trước đó đã được Israel chấp nhận. Israel nói đề xuất của Hamas có những yếu tố mà họ không thể chấp nhận.

Theo các cơ quan y tế tại khu vực do Hamas kiểm soát, hơn 34.000 người Gaza đã thiệt mạng trong 7 tháng chiến tranh, đồng thời cho biết hàng nghìn người khác có thể bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công ngày 7/10, khiến 1.200 người thiệt mạng, theo thống kê của Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG