Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói với ‘bạn bè và kẻ thù’: Israel sẽ đạt mục tiêu chiến tranh


Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Yoav Gallant.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Yoav Gallant.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói với “kẻ thù và bạn bè” của Israel hôm thứ Tư (8/5) rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu chiến tranh ở Gaza và miền bắc, trong một phản ứng rõ ràng trước áp lực của Mỹ yêu cầu ngừng hành quân ở Rafah.

Các phát biểu này được đưa ra tại một buổi lễ tưởng niệm những người Israel thiệt mạng trong chiến tranh, diễn ra sau lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp vũ khí nếu Israel tiến đánh Rafah, thành phố phía nam Gaza, nơi có hơn một triệu người Palestine di tản đang trú ẩn.

“Tôi quay sang kẻ thù của Israel cũng như những người bạn tốt nhất của chúng ta và nói – Nhà nước Israel không thể bị khuất phục”, ông nói, theo bài phát biểu được văn phòng ông công bố. “Chúng ta sẽ đứng vững, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu của mình - chúng ta sẽ tấn công Hamas, chúng ta sẽ tấn công Hezbollah và chúng ta sẽ có được an ninh”.

Bình luận của một trong những bộ trưởng nội các chiến tranh được coi là nhạy cảm nhất trước nguy cơ bị Mỹ xa lánh, đã nhấn mạnh quy mô của tình trạng bế tắc giữa chính quyền Biden và chính phủ Israel.

“Chúng ta không có lựa chọn nào khác, chúng ta không có quốc gia nào khác. Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết, và tôi nhắc lại - bất cứ điều gì cần thiết, để bảo vệ công dân Israel, loại bỏ những mối đe dọa xấu xa chống lại chúng ta, và đứng lên chống lại những người đang tìm cách tiêu diệt chúng ta”, ông nói.

Xe tăng Israel đã giành quyền kiểm soát phía Palestine ở cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập vào đầu tuần này và hiện đang thám sát vùng ngoại ô của thành phố Rafah gần đó.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bất chấp áp lực ngày càng tăng của quốc tế đòi ông đồng ý ngừng bắn. Tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn chưa ra lệnh cho quân đội tiến vào thành phố, nơi Israel nói rằng có bốn tiểu đoàn chiến binh của Hamas đang đóng quân.

Ở miền bắc, các lực lượng Israel đã giao tranh qua biên giới Lebanon với nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG