Đường dẫn truy cập

Lực lượng Israel chiếm giữ cửa khẩu biên giới Rafah ở Gaza


Xe tăng Israel hoạt động ở cửa khẩu Rafah phía Gaza trong hình ảnh tài liệu được công bố vào ngày 7/5/2024.
Xe tăng Israel hoạt động ở cửa khẩu Rafah phía Gaza trong hình ảnh tài liệu được công bố vào ngày 7/5/2024.

Lực lượng Israel đã chiếm quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới Rafah giữa Gaza và Ai Cập hôm thứ Ba (7/5) và xe tăng đã tiến vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza khi các nhà hòa giải quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Hamas cáo buộc Israel cố phá hoại các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra ở Cairo bằng cách tiến hành cuộc tấn công.

Các cơ quan viện trợ quốc tế nói việc đóng cửa hai cửa khẩu chính vào phía nam Dải Gaza, Rafah và Kerem Shalom, gần như đã cắt đứt khu vực Palestine khỏi viện trợ từ bên ngoài, với rất ít cửa hàng có sẵn bên trong.

Đài phát thanh quân đội Israel thông báo lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah phía Palestine vào sáng thứ Ba và cảnh quay của quân đội cho thấy xe tăng đi qua khu phức hợp và lá cờ Israel được kéo lên ở phía Gaza.

Bất chấp lời kêu gọi quốc tế yêu cầu Israel ngừng tấn công Rafah, xe tăng và máy bay của Israel vẫn tấn công một số khu vực và nhà cửa ở đó trong đêm. Bộ Y tế Gaza cho biết các cuộc tấn công của Israel khắp vùng đất này đã khiến 54 người Palestine thiệt mạng và 96 người khác bị thương trong 24 giờ qua.

Sáng thứ Ba, có những người đi tìm kiếm thi thể bên dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị đổ.

Hơn một triệu người đã tìm nơi ẩn náu ở Rafah. Họ sống trong các lều trại và nơi trú ẩn tạm bợ. Nhiều người đang cố gắng rời đi, tuân theo lệnh sơ tán của Israel, nhưng khi một diện tích rộng lớn của vùng đất ven biển đã bị bỏ hoang, họ nói rằng họ không còn nơi nào an toàn để đến.

Quân đội Israel nói một chiến dịch hạn chế ở Rafah là nhằm để tiêu diệt các chiến binh và phá hủy cơ sở hạ tầng mà Hamas, lực lượng cai trị Gaza, sử dụng.

Cuối ngày thứ Hai, Hamas cho biết họ đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn nhưng Israel nói các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ. Hôm thứ Ba, Hamas nói cuộc tấn công Rafah của Israel nhằm mục đích phá hoại các nỗ lực ngừng bắn.

Hòa giải viên Ai Cập cũng nói rằng chiến dịch của Rafah đe dọa các nỗ lực ngừng bắn, và người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, cảnh báo rằng một cuộc tấn công rộng hơn vào Rafah sẽ gây thương vong cho nhiều dân thường.

Israel trong nhiều tuần đã đe dọa tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Rafah, nơi mà nước này cho rằng có hàng nghìn chiến binh Hamas và có khả năng hàng chục con tin đang bị giam giữ ở đó. Israel nói không thể chiến thắng Hamas nếu không chiếm được Rafah.

Bộ Y tế Gaza cho biết tổng cộng 34.789 người Palestine, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Cuộc chiến bắt đầu khi các chiến binh Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 người khác, trong đó 133 người được cho là vẫn bị giam cầm ở Gaza, theo thống kê của Israel.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG