Đường dẫn truy cập

Mỹ tạm dừng một số vũ khí cho Israel khi giao tranh diễn ra xung quanh Rafah


Ảnh do quân đội Israel công bố vào ngày 8/5/2024 cho thấy lực lượng Israel đang ở Rafah, phía nam Dải Gaza.
Ảnh do quân đội Israel công bố vào ngày 8/5/2024 cho thấy lực lượng Israel đang ở Rafah, phía nam Dải Gaza.

Hoa Kỳ đã tạm dừng vận chuyển bom cực mạnh tới Israel, một quan chức Mỹ cho biết, trong khi Washington gây áp lực lên đồng minh của mình để ngăn tránh một cuộc tấn công toàn diện vào thành phố Rafah đông đúc ở phía nam Dải Gaza và dành thêm thời gian cho các cuộc đàm phán ngừng bắn.

Hamas cho biết các chiến binh của họ đang chiến đấu với quân đội Israel ở phía đông thành phố, nơi hàng trăm nghìn người Palestine di tản từ những nơi khác trong vùng đất này đến đây trú ẩn. Người dân cho biết giao tranh vẫn còn ở ngoại ô.

Israel đe dọa sẽ mở một cuộc tấn công lớn vào Rafah để đánh bại hàng nghìn chiến binh Hamas mà Israel cho rằng đang ẩn náu tại đây, nhưng các quốc gia phương Tây và Liên Hiệp Quốc cảnh báo một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah sẽ là một thảm họa nhân đạo.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã tạm dừng vận chuyển vũ khí tới Israel vào tuần trước nhằm phản hồi rõ ràng cuộc tấn công dự kiến của Israel vào Rafah. Nhà Trắng và Lầu Năm Góc từ chối bình luận với Reuters.

Đây sẽ là lần trì hoãn đầu tiên như vậy kể từ khi chính quyền Biden nói sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Israel sau cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas. Washington là đồng minh thân cận nhất và là nhà cung cấp vũ khí chính của Israel.

Một quan chức cấp cao của Israel, yêu cầu giấu tên, nói “nếu chúng tôi phải chiến đấu ngay cả bằng móng tay, thì chúng tôi cũng sẽ làm những gì chúng tôi phải làm”. Người phát ngôn quân đội Israel nói sự phối hợp giữa các đồng minh là chưa từng có và mọi bất đồng đều được giải quyết một cách riêng tư.

Lực lượng Israel hôm thứ Ba đã chiếm giữ cửa khẩu biên giới chính giữa Gaza và Ai Cập ở Rafah, cắt đứt tuyến đường quan trọng để viện trợ.

Người dân cho biết xe tăng đã tiến vào chiếm giữ cửa khẩu nhưng chưa tiến vào các khu vực đông người của thành phố và các cuộc đụng độ vẫn diễn ra bên ngoài thành phố.

Các nhóm vũ trang Hamas, Hồi giáo Jihad và Fatah cho biết trong các tuyên bố riêng rằng các cuộc đấu súng vẫn tiếp tục ở trung tâm Dải Gaza, trong khi người dân ở phía bắc Gaza cho biết xe tăng của Israel đã pháo kích dữ dội vào các khu vực phía đông của thành phố Gaza và các quận.

Bất chấp cuộc tấn công mới nhất của Israel ở Rafah và giao tranh ở những nơi khác ở Gaza, Hoa Kỳ nói họ tin rằng đề xuất ngừng bắn sửa đổi của Hamas có thể dẫn đến đột phá trong tình trạng bế tắc về việc ngừng bắn, khi các cuộc đàm phán được nối lại ở Cairo vào thứ Tư.

Tại Cairo, cả 5 phái đoàn tham gia đàm phán ngừng bắn hôm thứ Ba - Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập và Qatar - đều phản ứng tích cực với việc nối lại đàm phán và các cuộc họp dự kiến sẽ tiếp tục vào sáng thứ Tư, hai nguồn tin Ai Cập cho biết.

Một nguồn tin am tường cho biết Giám đốc CIA Bill Burns sẽ đi từ Cairo tới Israel vào cuối ngày thứ Tư để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức Israel.

Israel hôm thứ Hai tuyên bố rằng đề xuất ba giai đoạn được Hamas phê duyệt là không thể chấp nhận được vì các điều khoản đã được nới lỏng.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết Hamas đã trình bày một đề xuất sửa đổi và văn bản mới cho thấy những khoảng trống còn lại có thể “hoàn toàn được lấp đầy”.

Theo các quan chức Hamas và một quan chức thông báo về các cuộc đàm phán ngừng bắn, đề xuất mà Hamas thông qua hôm thứ Hai bao gồm giai đoạn đầu tiên với lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, một dòng viện trợ tới Gaza, trao trả 33 con tin Israel (còn sống hoặc đã chết), và Israel thả 30 trẻ em và phụ nữ Palestine bị giam giữ cho mỗi con tin Israel được thả.

Kể từ lần tạm dừng duy nhất trong cuộc xung đột cho đến nay là lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11, hai bên đã bị cản trở bởi việc Hamas từ chối thả thêm con tin Israel nếu không có cam kết chấm dứt vĩnh viễn xung đột, còn Israel khăng khăng rằng họ sẽ chỉ thảo luận về vấn đề ngừng bắn.

Bộ Y tế Gaza cho biết cuộc tấn công của Israel đã giết chết 34.789 người Palestine, hầu hết là dân thường, trong cuộc xung đột.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến bắt đầu khi các chiến binh Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 đã giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc khoảng 250 người khác.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG