Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel tấn công miền bắc Gaza trong trận pháo kích dữ dội nhất trong nhiều tuần


Người Palestine phản ứng trước cuộc tấn công của Israel vào trại al-Bureij ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 22/4/2024.
Người Palestine phản ứng trước cuộc tấn công của Israel vào trại al-Bureij ở trung tâm Dải Gaza vào ngày 22/4/2024.

Israel đã bắn phá miền bắc Gaza qua đêm trong một số vụ pháo kích nặng nề nhất trong nhiều tuần, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà quân đội Israel trước đó đã bớt quân khỏi đây, người dân cho biết hôm 23/4.

Theo người dân và truyền thông Hamas, xe tăng quân đội Israel đã thực hiện một cuộc tấn công mới ở phía đông Beit Hanoun thuộc rìa phía bắc của Dải Gaza, mặc dù không tiến sâu vào thành phố. Tiếng súng đã lan tới một số trường học nơi cư dân sơ tán đang trú ẩn.

Tại Israel, nơi các văn phòng chính phủ và doanh nghiệp đóng cửa để kỷ niệm Lễ Vượt Qua (Passover) của người Do Thái, cảnh báo về rocket đã vang lên ở các thị trấn biên giới phía nam, mặc dù không có thương vong nào được báo cáo.

Cánh vũ trang của Hồi giáo Jihad, một nhóm liên minh với Hamas, đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng rocket vào Sderot và Nir Am. Điều này cho thấy các chiến binh Hồi giáo vẫn có thể phóng rocket sau gần 200 ngày tham gia cuộc chiến, vốn đã san phẳng các vùng đất rộng lớn và khiến gần như toàn bộ 2,3 triệu dân ở đây phải di dời.

Khói đen dày đặc có thể được nhìn thấy bốc lên ở phía bắc Gaza từ bên kia biên giới phía nam Israel. Pháo kích dữ dội ở phía đông Beit Hanoun và Jabalia, và tiếp tục vào sáng ngày 23/4 tại các khu vực như Zeitoun, một trong những vùng ngoại ô lâu đời nhất của Thành phố Gaza. Người dân cho biết có ít nhất 10 vụ pháo kích xảy ra chỉ trong vài giây dọc theo con đường chính.

Ngay phía tây Beit Hanoun ở Beit Lahiya, các bác sĩ và truyền thông Hamas cho biết các cuộc pháo kích đã đánh trúng một nhà thờ Hồi giáo và một đám đông tụ tập trên con đường ven biển để nhận viện trợ được thả từ trên không. Reuters chưa thể xác nhận ngay những mục tiêu này.

Quân đội Israel cho biết các rocket phóng vào Israel trong đêm đều xuất phát từ những vị trí bắn ở phía bắc Gaza. Họ đã tấn công các bệ phóng rocket và giết chết một số chiến binh chỉ trong một đêm, trong cái mà họ gọi là các cuộc tấn công “có mục tiêu và chính xác”.

“Trong ngày qua, những chiến đấu cơ của IAF (Không quân Israel) và các máy bay bổ sung đã tấn công khoảng 25 mục tiêu khủng bố trên khắp Dải Gaza, bao gồm cơ sở hạ tầng quân sự, các trạm quan sát, những kẻ khủng bố, các trạm phóng”, IAF cho biết trong một tuyên bố.

Các cuộc pháo kích và ném bom mới vào miền bắc Gaza diễn ra gần 4 tháng sau khi quân đội Israel tuyên bố rút bớt quân ở đó và nói rằng Hamas không còn kiểm soát các khu vực này nữa.

Trong tháng này, Israel cũng đã rút bớt hầu hết lực lượng ở miền nam Gaza. Tuy nhiên, những nỗ lực nhằm đạt được lệnh ngừng bắn đã thất bại, và các cuộc bắn phá và đột kích của Israel vào lãnh thổ nơi quân đội nước này rút quân đang khiến người dân Gaza phải di dời gặp khó khăn trong việc trở về những ngôi nhà bị bỏ hoang. Israel cũng tấn công Khan Younis ở phía Nam hôm 23/4, một ngày sau khi xe tăng đột kích các khu vực phía đông của thành phố.

Israel nói họ đang tìm cách tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát khu vực này, sau cuộc tấn công của nhóm chiến binh này vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin theo thống kê của Israel.

Trên khắp Dải Gaza, các cuộc tấn công quân sự của Israel đã giết chết 32 người Palestine và làm bị thương 59 người khác trong 24 giờ qua, theo cơ quan y tế Palestine cho biết. Họ nói rằng hơn 34.000 người được xác nhận đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 7 tháng và hàng nghìn thi thể khác vẫn chưa được tìm thấy.

Israel nói họ buộc phải vào bên trong các bệnh viện để chiến đấu vì các chiến binh Hamas hoạt động ở đó, điều mà các nhân viên y tế và Hamas phủ nhận.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG