Đường dẫn truy cập

Hamas bác bỏ phản hồi của Israel về ngừng bắn, quyết giữ nguyên đòi hỏi


Xe tăng Israel di chuyển trên đường tới Gaza, gần biên giới Israel-Gaza, ở Israel, ngày 10 tháng 4 năm 2024.
Xe tăng Israel di chuyển trên đường tới Gaza, gần biên giới Israel-Gaza, ở Israel, ngày 10 tháng 4 năm 2024.

Nhóm Hồi giáo bảo thủ Palestine Hamas bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Israel hôm thứ Bảy, nói rằng họ đã trao cho các nhà điều giải ở Ai Cập và Qatar phản hồi của họ về đề xuất mà họ nhận được vào ngày thứ Hai tuần trước.

Sau hơn sáu tháng chiến tranh với Israel ở Gaza, các cuộc đàm phán vẫn bế tắc. Hamas vẫn khăng khăng đòi bất cứ thỏa thuận nào cũng phải chấm dứt chiến tranh.

"Chúng tôi.. tái khẳng định theo đuổi các đòi hỏi của chúng tôi và các đòi hỏi quốc gia của người dân chúng tôi; với việc ngừng bắn vĩnh viễn, việc quân đội chiếm đóng rút khỏi toàn bộ Dải Gaza, những người tản cư được trở về khu vực và nơi cư trú của họ, tăng cường đưa hàng cứu trợ và viện trợ, cũng như bắt đầu tái thiết," tổ chức Hồi giáo bảo thủ này nói.

Israel muốn các con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vốn khơi mào chiến tranh được phóng thích, nhưng cho biết họ sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt như một thế lực quân sự. Israel cũng nói họ vẫn định thực hiện một cuộc tấn công nhắm vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi hơn một triệu thường dân đang trú ẩn.

Hamas ngày thứ Bảy nói họ đã sẵn sàng chung quyết thỏa thuận trao đổi tù nhân lấy con tin với Israel, theo đó sẽ thả 133 con tin được cho là vẫn đang bị giam giữ ở Gaza để đổi lấy hàng trăm người Palestine đang bị cầm tù ở Israel.

Phát biểu của Hamas được đưa ra vài ngày sau khi Israel sát hại một số thành viên trong gia đình của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Gaza, làm dấy lên lo ngại trong gia đình các con tin rằng hành động này sẽ làm chệch hướng các nỗ lực nhằm giúp họ được thả khỏi Gaza.

Phát biểu với Reuters tại Qatar một ngày sau vụ hạ sát, Haniyeh nói tổ chức của ông vẫn mưu tìm một thỏa thuận nhưng cáo buộc Israel trì hoãn và né tránh đáp ứng các đòi hỏi của Hamas.

Những lời kêu gọi ngừng bắn khắp toàn cầu ngày càng gia tăng khi chiến tranh bước sang tháng thứ bảy, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy tiến triển trong các cuộc đàm phán.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG