Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo LHQ ‘kinh hoàng’ trước báo cáo về mộ tập thể tại các bệnh viện ở Gaza


Quang cảnh đống đổ nát tại Bệnh viện Al Shifa bị phá hủy ở thành phố Gaza trong hình ảnh được công bố ngày 6/4/2024.
Quang cảnh đống đổ nát tại Bệnh viện Al Shifa bị phá hủy ở thành phố Gaza trong hình ảnh được công bố ngày 6/4/2024.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Volker Turk hôm 23/4 nói ông “kinh hoàng” trước việc phá hủy các cơ sở y tế Nasser và Al Shifa ở Gaza cũng như các báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở đó, theo lời một phát ngôn viên.

Chính quyền Palestine báo cáo đã tìm thấy thi thể trong các ngôi mộ tập thể tại một bệnh viện ở Khan Younis trong tuần này sau khi nó bị quân đội Israel bỏ hoang. Các thi thể cũng được báo cáo tại khu vực bệnh viện Al Shifa sau một hoạt động của lực lượng đặc biệt Israel.

“Chúng tôi cảm thấy cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo vì rõ ràng đã có nhiều thi thể được phát hiện”, Người phát ngôn của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Ravina Shamdasani, nói.

“Một số người trong số họ bị trói tay, điều này tất nhiên cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế, và những việc này cần phải được điều tra thêm”.

Bà Shamdasani cho biết thêm rằng văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đang làm việc để chứng thực các báo cáo của các quan chức Palestine rằng có 283 thi thể được tìm thấy tại Nasser và 30 thi thể tại Al Shifa.

Theo những báo cáo đó, các thi thể được chôn dưới đống rác thải, bao gồm cả phụ nữ và người già.

Phát biểu tại cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc thông qua bà Shamdasani, ông Turk cũng chỉ trích các cuộc tấn công của Israel vào Gaza trong những ngày gần đây, mà ông cho rằng đã giết chết hầu hết phụ nữ và trẻ em.

Ông cũng lặp lại cảnh báo chống lại một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah, nói rằng điều này có thể dẫn đến “tội ác tàn bạo hơn nữa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG