Đường dẫn truy cập

Tổng thống Brazil: ‘Tôi hy vọng ông Biden thắng cử’


Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva hy vọng người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11, ông nói trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào cuối ngày thứ Ba (27/2).

“Mặc dù tôi không phải là cử tri Hoa Kỳ, nhưng tôi nghĩ rõ ràng rằng ông Biden là sự đảm bảo lớn hơn cho sự tồn tại của nền dân chủ trên thế giới và Hoa Kỳ”, ông Lula nói với kênh truyền hình địa phương RedeTV.

Đảng viên Đảng Dân chủ Biden có thể sẽ đối đầu với cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 trong trận tái đấu cuộc đua năm 2020 của họ. Hai năm sau, đảng cánh tả của ông Lula đánh bại Tổng thống đương nhiệm cực hữu Jair Bolsonaro, người thường được ví giống như ông Trump, để giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ ba không liên tiếp ở Brazil.

Ông Lula, người tham gia chính trường vào những năm 1970 với tư cách là lãnh đạo công đoàn, cho biết ông có “mối quan hệ tốt” với ông Biden và ca ngợi tổng thống Mỹ vì đã bảo vệ quyền của người lao động, đồng thời lưu ý rằng ông Biden ủng hộ cuộc biểu tình chống lại các nhà sản xuất ô tô vào năm ngoái.

“Kể từ đầu (nhiệm kỳ của mình), ông Biden đã đặt mình vào vị thế bảo vệ người lao động”, ông Lula nói. “Tôi hy vọng Biden sẽ thắng cử”.

Vào tháng 9, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra sáng kiến nhằm nâng cao quyền của người lao động và cũng đã nhất trí về các chủ đề như chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn, đồng thời là thành viên sáng lập của Liên minh Nhiên liệu sinh học Toàn cầu.

Những bất đồng của họ bao gồm cuộc chiến ở Gaza, trong đó ông Lula tuyên bố Israel phải chịu trách nhiệm về một “cuộc diệt chủng” đối với người Palestine. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với nhà lãnh đạo Brazil trong cuộc gặp tuần trước rằng Washington không đồng tình với nhận định của ông Lula.

Ông Biden năm 2022 là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng chiến thắng bầu cử của ông Lula và ủng hộ ông vào ngày 8/1/2023 khi những người ủng hộ ông Bolsonaro xâm chiếm và lục soát dinh tổng thống Brazil, Quốc hội và Tòa án Tối cao, kêu gọi đảo chính quân sự.

Những cảnh tượng này thường được so sánh với cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ bởi những người ủng hộ ông Trump vào ngày 6/1/2021, hai tuần trước khi ông Trump rời nhiệm sở. Ông Lula trước đây từng gọi ông Bolsonaro là “bản sao” của ông Trump.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG