Đường dẫn truy cập

Ông Trump và ông Biden cùng thắng bầu cử sơ bộ ở bang Michigan


Bầu cử sơ bộ ở Michigan, Mỹ.
Bầu cử sơ bộ ở Michigan, Mỹ.

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Michigan hôm 27/2, càng củng cố thêm mức độ chắc chắn sẽ diễn ra cuộc tái đấu giữa hai ông, theo AP.

Ông Biden đánh bại Dân biểu Dean Phillips của bang Minnesota, đối thủ quan trọng duy nhất của ông còn sót lại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Nhưng các đảng viên đảng Dân chủ cũng theo dõi chặt chẽ kết quả về số phiếu chọn phương án “không cam kết”, vì bang Michigan đã trở thành tâm điểm cho các thành viên bất mãn trong liên minh của ông Biden, những người đã đưa ông đến chiến thắng tại bang này – và trên toàn quốc – vào năm 2020. Số phiếu chọn phương án “không cam kết” này đã tăng đã vượt xa tỷ lệ 10.000 phiếu bầu mà ông Trump đã giành được ở Michigan vào năm 2016, là mục tiêu mà những người tổ chức việc thể hiện bày tỏ sự phản kháng đã đặt ra.

Về phần ông Trump, đến nay ông đã thắng trong 5 bang đầu tiên trong lịch bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Chiến thắng của ông ở bang Michigan trước đối thủ lớn cuối cùng của ông, bà Nikki Haley, cựu Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, diễn ra sau khi cựu tổng thống đánh bại bà với cách biệt 20 điểm phần trăm tại bang quê nhà của bà là South Carolina vào ngày 24/2. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tìm cách chốt lại 1.215 đại biểu cần thiết để đảm bảo được đảng Cộng hòa đề cử vào khoảng giữa tháng 3.

Cả hai ban vận động tranh cử đều đang theo dõi kết quả ngày 27/2 không chỉ để biết liệu họ có thắng như mong đợi hay không. Đối với ông Biden, một số lượng lớn cử tri chọn “không cam kết” có thể có nghĩa là ông ấy đang gặp rắc rối đáng kể với các bộ phận cơ sở của đảng Dân chủ ở một bang mà ông ấy khó có thể để thua vào tháng 11 tới. Trong khi đó, ông Trump lại kém hiệu quả với các cử tri ngoại ô và những người có bằng đại học, đồng thời phải đối mặt với một phe phái ngay trong đảng của ông tin rằng ông đã vi phạm pháp luật trong một hoặc nhiều vụ án hình sự.

Đến nay, ông Biden giành chiến thắng ở bang South Carolina, Nevada và New Hampshire. Ông thắng ở bang New Hampshire nhờ một chiến dịch vận động cử tri tự điền tên ứng cử viên mà họ ủng hộ, vì tên của ông Biden đã không chính thức xuất hiện trên lá phiếu sau khi New Hampshire vi phạm các quy định cấp quốc gia của đảng vì bang này đã tổ chức bỏ phiếu trước South Carolina, là nơi được chỉ định tổ chức bỏ phiếu đầu tiên trong số các cuộc bầu chọn ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Cả Nhà Trắng lẫn các quan chức ban tranh cử của ông Biden đều đã đến bang Michigan trong những tuần gần đây để nói chuyện với các nhà lãnh đạo cộng đồng về cuộc chiến Israel-Hamas và cách ông Biden tiếp cận cuộc xung đột, nhưng những nhà lãnh đạo đó, cùng với những người tổ chức nỗ lực “không cam kết”, đã không hề dao động.

Bà Mariam Mohsen, một giáo viên 35 tuổi đến từ thành phố Dearborn, bang Michigan, nói bà đã lên kế hoạch bỏ phiếu “không cam kết” vào ngày 27/2 để gửi thông điệp cùng với các cử tri khác rằng “sẽ không có ứng cử viên nào nhận được phiếu bầu của chúng tôi nếu họ tiếp tục ủng hộ nạn diệt chủng ở Gaza”.

“Bốn năm trước tôi đã bỏ phiếu cho ông Joe Biden. Điều quan trọng là chúng tôi bỏ phiếu để loại ông Trump khỏi chức vụ”, bà Mohsen nói thêm. “Hôm nay, tôi cảm thấy rất thất vọng về ông Joe Biden và tôi không cảm thấy mình đã làm điều đúng đắn trong cuộc bầu cử lần trước. Nếu ông Trump được đề cử cho cuộc bầu cử vào tháng 11 này, tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump. Tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump hay ông Biden. Tôi không nghĩ về mặt chính sách đối ngoại sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào”.

Thắng lợi áp đảo của ông Trump ở các bang đầu tiên là điều chưa từng có kể từ năm 1976, khi bang Iowa và New Hampshire bắt đầu truyền thống tổ chức các cuộc bầu chọn ứng cử viên đầu tiên. Ông đã giành được sự ủng hộ vang dội từ hầu hết các nhóm cử tri cơ sở của đảng Cộng hòa, bao gồm các cử tri theo đạo Tin lành, những người bảo thủ và những người sống ở khu vực nông thôn. Nhưng ông Trump đã chật vật với những cử tri có trình độ đại học, để mất khối đó ở South Carolina vào tay bà Haley vào tối ngày 24/2.

Bà Olivia Perez-Cubas, người phát ngôn ban tranh cử của bà Haley, cho rằng kết quả ở bang Michigan là “ánh đèn nháy cảnh báo đối với ông Trump vào tháng 11”.

“Hãy coi đây là một dấu hiệu cảnh báo nữa rằng những gì đã xảy ra ở bang Michigan sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước. Chừng nào Donald Trump còn đứng đầu bảng, đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục thua phe cánh tả xã hội chủ nghĩa. Con cái chúng ta xứng đáng được hưởng điều tốt hơn thế”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG