Đường dẫn truy cập

Tòa án Pakistan tuyên cựu Thủ tướng Imran Khan 10 năm tù trước ngày bầu cử


Nhân viên an ninh hộ tống cựu Thủ tướng Imran Khan ra Tòa án tối cao Islamabad ở Pakistan vào ngày 12/5/2023. Ông Imran Khan vừa bị tuyên án 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước hôm 30/1/2024.
Nhân viên an ninh hộ tống cựu Thủ tướng Imran Khan ra Tòa án tối cao Islamabad ở Pakistan vào ngày 12/5/2023. Ông Imran Khan vừa bị tuyên án 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước hôm 30/1/2024.

Một tòa án ở Pakistan hôm 30/1 đã kết án ông Imran Khan 10 năm tù vì tội làm rò rỉ bí mật nhà nước, đảng của ông cho biết. Đây là bản án khắc nghiệt nhất mà cựu thủ tướng và là vận động viên cricket từng nhận. Bản án được đưa ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử quốc gia.

Tòa án đặc biệt kết luận ông Khan phạm tội công khai nội dung của một bức điện bí mật do đại sứ Pakistan tại Washington gửi tới chính phủ ở Islamabad, đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông cho biết. Cựu ngoại trưởng Shah Mehmood Qureshi cũng bị kết án 10 năm trong vụ án tương tự.

Chính trị gia nổi tiếng này trước đó đã bị kết án ba năm tù trong một vụ án tham nhũng hồi tháng 8, khiến ông không được công chúng chú ý trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra ngày 8/2.

Tòa án có thể sẽ đưa ra phán quyết bằng văn bản trong vòng một hoặc hai ngày. Đảng PTI của ông Khan nói họ sẽ phản đối phán quyết được đưa ra hôm 30/1.

“Chúng tôi không chấp nhận phán quyết bất hợp pháp này”, luật sư của ông Khan, Naeem Panjutha, đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Trợ lý của ông Khan, Zulfikar Bukhari, nói với Reuters rằng nhóm pháp lý không có cơ hội đại diện cho ông hoặc kiểm tra chéo các nhân chứng, và quá trình tố tụng được thực hiện trong nhà tù Adiala được an ninh tối đa ở Rawalpindi.

Một luật sư khác của ông Khan, Ali Zafar, nói với đài truyền hình ARY rằng dựa trên tình huống phiên tòa và tuyên án, khả năng vụ án bị hủy bỏ khi kháng cáo là “100%”.

Ông Bukhari gọi việc kết án là một nỗ lực nhằm làm suy yếu sự ủng hộ dành cho ông Khan.

Việc ông Khan đã bị kết án ba năm trong một vụ án tham nhũng đã khiến ông bị loại khỏi cuộc bầu cử vào tuần tới.

Đội ngũ pháp lý của ông hy vọng sẽ ông được thả ra khỏi tù, nơi ông đã bị giam từ tháng 8 năm ngoái, nhưng bản án mới nhất có nghĩa là điều này khó xảy ra ngay cả khi các cáo buộc đang bị kháng cáo ở tòa án cấp cao hơn.

Đảng của Thủ tướng ba nhiệm kỳ Nawaz Sharif, đối thủ chính trị chính của ông Khan, nói phán quyết này chưa đủ khắc nghiệt.

Ahsan Iqbal, trợ lý cấp cao của ông Sharif, nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Tôi nghĩ, dựa trên sự bất cẩn và tội ác của ông ta – liên quan đến lợi ích trọng yếu của quốc gia – thì đây là một bản án rất nhẹ”.

Các nhà phân tích tin rằng đảng của ông Sharif là đảng đi đầu trong việc thành lập chính phủ tiếp theo sau cuộc bầu cử.

Ông Sharif và con gái của ông, Maryam Nawaz, đã bị kết án và bỏ tù vì cáo buộc hối lộ vài ngày trước cuộc tổng tuyển cử gần nhất vào năm 2018. Các nhà phân tích nói rằng điều đó đã có lợi cho ông Khan, trong khi bản án của ông Khan giờ đây lại có lợi cho ông Sharif. Cả hai đều đổ lỗi cho quân đội.

Mazhar Abbas, một nhà phân tích ở Karachi, nói việc tuyên án ông Khan ngay trước cuộc bầu cử sẽ “đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của cuộc bầu cử”.

Sự phục hồi của Pakistan sau cuộc khủng hoảng kinh tế phụ thuộc vào sự ổn định chính trị. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Pakistan đang tìm kiếm một con đường phục hồi khó khăn dưới gói cứu trợ trị giá 3 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, vốn đã giúp nước này tránh được tình trạng vỡ nợ quốc gia trong gang tấc vào năm ngoái.

Ông Khan đã đấu tranh với hàng chục vụ án kể từ khi ông bị lật đổ khỏi quyền lực trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội vào năm 2022.

Ông Khan nói rằng bức điện bí mật được đề cập trong vụ án là bằng chứng cho âm mưu của quân đội Pakistan và chính phủ Hoa Kỳ nhằm lật đổ chính phủ của ông vào năm 2022 sau khi ông đến thăm Moscow, ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Washington và quân đội Pakistan phủ nhận các cáo buộc.

Ông Khan trước đây cho biết nội dung của bức điện xuất hiện trên các phương tiện truyền thông từ các nguồn khác.

Đảng PTI của ông Khan, đảng đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018, đã phải chịu một thất bại lớn vào đầu tháng này khi một tòa án giữ nguyên quyết định của Ủy ban bầu cử về việc tước bỏ biểu tượng bầu cử truyền thống của đảng là cây gậy cricket.

Các ứng cử viên của ông hiện đang tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, nhiều người trong số họ đang bỏ trốn giữa bối cảnh đảng này gọi là một cuộc đàn áp được quân đội hậu thuẫn. Quân đội phủ nhận điều này.

Đội ngũ truyền thông của ông Khan đã đăng một tin nhắn từ thủ lĩnh bị bỏ tù trên trang mạng X trước phán quyết.

“Những người này muốn khiêu khích các bạn bằng cách tuyên cho tôi một bản án nặng nề trong vụ này để các bạn ra đường biểu tình, sau đó thêm những người không quen biết vào đám đông rồi thực hiện một hoạt động giả khác”, bài đăng viết.

Vào tháng 5 năm ngoái, lần đầu tiên ông Khan bị bắt, những người ủng hộ ông bị buộc tội bạo loạn, hàng trăm người bị bắt và xét xử. Ông Khan phủ nhận những người ủng hộ ông là một phần của đám đông.

Nhiều người trong số họ đã phải đối mặt với việc bị bắt giữ khi tham dự các cuộc tuần hành hoặc biểu tình của đảng sau đó.

Đảng của ông Khan chưa hề kêu gọi biểu tình hay biểu tình trước cuộc bầu cử.

Ông Khan kêu gọi những người ủng hộ ông bỏ phiếu cho các ứng cử viên được ông ủng hộ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG