Đường dẫn truy cập

Báo cáo sơ bộ: Máy bay không người lái giết chết binh sĩ Mỹ ở Jordan bị nhầm là của Mỹ


Ảnh vệ tinh cho thấy một căn cứ quân sự Tower 22 của Mỹ ở phía đông bắc Jordan vào ngày 29/1/2024. Căn cứ này đã bị một máy bay không người lái mang bom nhắm mục tiêu và giết chết ba binh sĩ Mỹ hôm 28/1/2024.
Ảnh vệ tinh cho thấy một căn cứ quân sự Tower 22 của Mỹ ở phía đông bắc Jordan vào ngày 29/1/2024. Căn cứ này đã bị một máy bay không người lái mang bom nhắm mục tiêu và giết chết ba binh sĩ Mỹ hôm 28/1/2024.

Các lực lượng Mỹ có thể đã nhầm tưởng máy bay không người lái của kẻ thù là của Mỹ và để nó bay thẳng vào một căn cứ sa mạc ở Jordan, nơi nó giết chết ba lính Mỹ và làm bị thương hàng chục người khác, theo các giới chức cho biết hôm 29/1.

Thông tin chi tiết về vụ tấn công xảy ra hôm 28/1 xuất hiện khi Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với hành động cân bằng đầy khó khăn, vừa đổ lỗi cho Iran và vừa tìm cách tấn công đáp trả mạnh mẽ mà không gây ra bất kỳ sự leo thang nào thêm trong cuộc xung đột ở Gaza.

Theo một báo cáo sơ bộ được trích dẫn bởi hai quan chức, những người không được phép bình luận và yêu cầu giấu tên, máy bay không người lái của đối phương đang bay ở độ cao thấp trong lúc một máy bay không người lái của Mỹ quay đầu trở lại căn cứ nhỏ có tên Tower 22.

Kết quả là không có ai bắn hạ máy bay không người lái của địch đánh vào tiền đồn này. Một trong những xe moóc nơi binh lính ngủ đã hứng chịu hậu quả nặng nề của cuộc tấn công, trong khi những xe moóc xung quanh bị thiệt hại nhẹ do vụ nổ và các mảnh vụn bay ra. Mặc dù không có hệ thống phòng không lớn tại Tower 22 nhưng căn cứ này có hệ thống chống máy bay không người lái, chẳng hạn như máy bay đánh chặn máy bay không người lái Coyote.

Ngoài những binh sĩ thiệt mạng, Lầu Năm Góc cho biết hơn 40 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công, hầu hết đều bị vết cắt, vết bầm tím, chấn thương sọ não và những vết thương tương tự.

Tám người đã được sơ tán y tế, trong đó có ba người đang được đưa đến Trung tâm Y tế Khu vực Landstuhl ở Đức. Năm người còn lại bị “chấn thương sọ não nhẹ,” dự kiến sẽ quay trở lại làm nhiệm vụ.

Khi được hỏi liệu việc không bắn hạ máy bay không người lái của đối phương có phải là “lỗi của con người” hay không, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh trả lời rằng Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ vẫn đang đánh giá vấn đề.

Lầu Năm Góc xác định những người thiệt mạng trong vụ tấn công là Trung sĩ William Jerome Rivers, 46 tuổi, ở Carrollton, bang Georgia; Chuyên viên Kennedy Ladon Sanders, 24 tuổi, ở Waycross, bang Georgia; và Chuyên viên Breonna Alexsondria Moffett, 23 tuổi, ở Savannah, bang Georgia.

Ba binh sĩ Dự bị Lục quân Hoa Kỳ này được biên chế về Đại đội Công binh 718, Tiểu đoàn Công binh 926, Lữ đoàn Công binh 926 tại Fort Moore, Georgia.

Lời giải thích về việc máy bay không người lái của đối phương tránh được hệ thống phòng không của Mỹ được đưa ra khi Nhà Trắng hôm 29/1 cho biết họ không muốn gây chiến với Iran ngay cả khi ông Biden thề sẽ có hành động trả đũa. Chính quyền đảng Dân chủ tin rằng Tehran đứng đằng sau vụ tấn công.

Ông Biden đã gặp các cố vấn an ninh quốc gia tại Nhà Trắng để thảo luận về những diễn biến mới nhất và khả năng trả đũa.

“Không có câu trả lời dễ dàng ở đây”, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói. “Và đó là lý do tại sao tổng thống đang họp với đội an ninh quốc gia để cân nhắc các lựa chọn trước mắt”.

Cuộc tấn công trắng trợn, mà chính quyền Biden đổ lỗi cho các lực lượng ủy nhiệm có trụ sở tại Iran, tạo thêm phức tạp cho tình hình Trung Đông vốn đã căng thẳng khi chính quyền Biden cố gắng ngăn chặn cuộc chiến Israel-Hamas mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

“Tổng thống và tôi sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào lực lượng Hoa Kỳ và chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ Hoa Kỳ và quân đội chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói khi gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này là một trong hàng chục cuộc tấn công nhằm vào quân đội Mỹ ở Trung Đông kể từ khi Hamas tiến hành các cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7/10, châm ngòi cho cuộc chiến ở Gaza. Nhưng đây là lần đầu tiên quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Ông Biden hôm 28/1 hứa sẽ “bắt tất cả những người chịu trách nhiệm phải giải trình vào thời điểm và theo cách thức mà chúng tôi lựa chọn”, nhưng khẳng định Mỹ không tìm cách tham gia vào một cuộc xung đột khác ở Trung Đông.

Ông Kirby cũng nói rõ rằng sự kiên nhẫn của người Mỹ đã cạn kiệt sau hơn hai tháng xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng ủy nhiệm Iran nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq, Syria và Jordan cũng như vào Hải quân và các tàu thương mại của Mỹ ở Biển Đỏ. Các nhóm ủy nhiệm – bao gồm phiến quân Houthi ở Yemen và Kataeb Hezbollah có trụ sở ở Iraq – nói các cuộc tấn công này nhằm đáp trả các hoạt động quân sự đang diễn ra của Israel ở Gaza.

“Chúng tôi không mong muốn một cuộc chiến tranh với Iran”, ông Kirby nói với các phóng viên. “Dù rằng vậy, đây là một cuộc tấn công rất nghiêm trọng. Nó đã gây ra hậu quả chết người. Chúng tôi sẽ đáp trả và đáp trả một cách tương xứng”.

Iran hôm 29/1 phủ nhận họ đứng sau vụ tấn công của Jordan.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani nói: “Những tuyên bố này được đưa ra với các mục tiêu chính trị cụ thể nhằm đảo ngược thực tế của khu vực”. Iran thường xuyên phủ nhận sự liên quan đến các cuộc tấn công có liên quan tới nước này thông qua lực lượng dân quân mà nước này trang bị trên khắp Trung Đông.

Ông Kirby cho biết các quan chức Mỹ vẫn đang nỗ lực xác định nhóm chiến binh nào đứng sau vụ tấn công. Ông lưu ý rằng Iran từ lâu đã trang bị và huấn luyện lực lượng dân quân.

Đảng Cộng hòa đã đổ lỗi cho ông Biden vì đã làm quá ít để ngăn chặn lực lượng dân quân Iran, lực lượng đã thực hiện khoảng 165 cuộc tấn công vào quân đội Mỹ trong khu vực kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 28/1 gọi vụ tấn công là “một hậu quả khủng khiếp và bi thảm khác của sự yếu đuối và đầu hàng của ông Joe Biden”.

Chính phủ Iraq lên án cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Người phát ngôn Bassem al-Awadi nói trong một tuyên bố rằng Iraq đang “theo dõi với mối quan ngại sâu sắc về những diễn biến an ninh đáng báo động trong khu vực” và kêu gọi “chấm dứt chu kỳ bạo lực”. Tuyên bố cho biết Iraq sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng hơn nữa.

Một nhóm bảo trợ cho các phe phái được Iran hậu thuẫn được gọi là Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq đã tuyên bố thực hiện hàng chục cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở Iraq và Syria kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bắt đầu.

Hôm 28/1, nhóm này đã tuyên bố nhận trách nhiệm ba cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các địa điểm ở Syria, bao gồm gần biên giới với Jordan và một cuộc tấn công bên trong “Palestine bị chiếm đóng” nhưng cho đến nay vẫn chưa tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công ở Jordan.

John Bolton, người từng là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Trump, nói Iran chưa phải trả giá cho sự tàn phá mà các lực lượng ủy nhiệm của họ gây ra trong khu vực. Ông đề nghị chính quyền Biden có thể gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tehran bằng các cuộc tấn công vào tàu Iran ở Biển Đỏ, hệ thống phòng không của Iran dọc biên giới Iraq và các căn cứ được sử dụng để huấn luyện và cung cấp cho các nhóm chiến binh trong nhiều năm.

Vụ tấn công xảy ra khi các quan chức Mỹ nhận thấy dấu hiệu tiến triển trong các cuộc đàm phán nhằm môi giới một thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm thả hơn 100 con tin còn lại đang bị giam giữ ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng giao tranh kéo dài. Mặc dù những nội dung của một thỏa thuận đang được xem xét sẽ không kết thúc được chiến tranh, nhưng người Mỹ tin rằng nó có thể đặt nền móng cho một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột.

Thủ tướng Qatar hôm 29/1 cho biết các nhà hòa giải cấp cao của Mỹ và Trung Đông đã đạt được một đề xuất khung để trình lên Hamas về việc giải phóng con tin và tạm dừng giao tranh ở Gaza.

Bình luận của Thủ tướng Mohammed al-Thani tại Hội đồng Đại Tây Dương ở Washington được đưa ra sau cuộc đàm phán hôm 28/1 tại Paris giữa các quan chức Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập nhằm tìm kiếm một đợt thả con tin mới và lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG