Đường dẫn truy cập

Mỹ: Sẽ trả đũa nhưng không mong chiến tranh với Iran, sau vụ tấn công ở Jordan


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc ở Washington, 29/1/2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) gặp Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc ở Washington, 29/1/2024.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tuyên bố hôm thứ Hai 29/1 rằng Hoa Kỳ sẽ tiến hành “mọi hành động cần thiết” để bảo vệ binh sĩ của mình sau cuộc tấn công chết chóc bằng máy bay không người lái ở Jordan, ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng họ không mong có chiến tranh với Iran.

Cuộc tấn công hôm 28/1, do phiến quân được Iran hậu thuẫn gây ra, giết chết 3 quân nhân Mỹ và làm bị thương hơn 40 binh sĩ. Đây là cuộc tấn công chết chóc đầu tiên nhằm vào quân đội Mỹ kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10/2023 và đánh dấu tình trạng căng thẳng leo thang đáng kể ở Trung Đông.

“Tổng thống và tôi sẽ không dung tha cho các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ và chúng tôi sẽ tiến hành mọi hành động cần thiết để bảo vệ Mỹ và binh sĩ của chúng tôi”, ông Austin nói khi mở đầu cuộc họp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Lầu Năm Góc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu: “Như tổng thống đã nói hôm qua, chúng tôi sẽ đáp trả và phản ứng đó có thể ở nhiều cấp độ, theo từng giai đoạn và được duy trì trong một thời gian”.

Nhưng các quan chức trong chính quyền của ông Biden nói rằng họ không muốn tình hình leo thang. Lầu Năm Góc cho rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói với các phóng viên: “Chúng tôi chắc chắn không mong có một cuộc chiến tranh và nói một cách thẳng thắn, chúng tôi không thấy Iran mong có một cuộc chiến tranh với Mỹ”. Bà nói thêm rằng Lầu Năm Góc tin rằng Iran cũng không muốn xảy ra chiến tranh.

Người phát ngôn về an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby nói: “Chúng tôi không mong có xung đột với chế độ đó bằng con đường quân sự”, đồng thời nói thêm rằng ông Biden đang cân nhắc các phương án đáp trả.

Hoa Kỳ đang cố gắng xác định lý do chính xác vì sao gần 350 binh sĩ tại căn cứ ở Jordan, có tên là Tháp 22, không thể ngăn chặn máy bay không người lái đó.

Hai quan chức cho biết một máy bay không người lái của Mỹ đang tiếp cận căn cứ cùng thời điểm chiếc máy bay không người lái tấn công kia đang bay đến. Một trong những quan chức nói rằng máy bay không người lái tấn công cũng bay thấp, những yếu tố đó có thể khiến lực lượng phòng thủ căn cứ bỏ sót nó.

Quân đội Hoa Kỳ đã bị tấn công hơn 160 lần ở Iraq, Syria và Jordan kể từ ngày 7/10/2023 và các tàu chiến cũng bị tấn công ở Biển Đỏ. Các chiến binh Houthi ở Yemen phóng bắn máy bay không người lái và tên lửa các mục tiêu trên Biển Đỏ.

Các cuộc tấn công nêu trên đang gây áp lực chính trị lên ông Biden, đòi ông phải giáng đòn trực tiếp vào Iran, một bước đi mà ông đến nay vẫn xem xét với thái độ miễn cưỡng vì e ngại sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến trên bình diện rộng hơn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG