Đường dẫn truy cập

Quan chức cấp cao Mỹ-Trung gặp nhau ở Bangkok, bàn về mối quan hệ và Đài Loan


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Quan hệ Mỹ-Trung và Đài Loan sẽ là chủ đề được nêu ra tại cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bangkok, dựa trên cam kết của các lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về việc tăng cường đối thoại.

“Trong vòng gặp mới, ông Vương sẽ nêu quan điểm của Trung Quốc về quan hệ Trung-Mỹ, bao gồm cả vấn đề Đài Loan, đồng thời trao đổi quan điểm với phía Mỹ về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Các quan chức sẽ gặp nhau vào thứ Sáu và thứ Bảy, hơn hai tháng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau khoảng bốn giờ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco.

Ông Biden và ông Tập đã đồng ý mở đường dây nóng giữa các nguyên thủ, nối lại liên lạc giữa quân đội với quân đội và nỗ lực hạn chế sản xuất fentanyl, nhưng vẫn mâu thuẫn về Đài Loan, nơi Trung Quốc luôn tuyên bố là lãnh thổ của mình trước sự phản đối mạnh mẽ của chính phủ Đài Bắc.

Sau khởi đầu khó khăn trong mối quan hệ vào năm 2023, Washington và Bắc Kinh đã gặp nhau thường xuyên hơn vào nửa cuối năm ngoái, khi cả hai nước đều tìm cách ổn định mối quan hệ trước khi việc chuyển tiếp tổng thống của Đài Loan vào tháng 5 và chiến dịch bầu cử Mỹ năm 2024 có khả năng gây ra nhiều biến động.

Nền kinh tế đang gặp khó khăn của Trung Quốc cũng có thể làm giảm ước muốn của Bắc Kinh trong mối quan hệ cạnh tranh nhiều hơn với Washington.

Cuộc gặp giữa ông Vương và ông Sullivan là cuộc gặp mới nhất giữa hai quan chức cấp cao. Trong những năm gần đây, họ đã tìm cách giao tiếp một cách lặng lẽ, tránh xa truyền thông nhằm nỗ lực hạ nhiệt mối quan hệ.

Adrienne Watson, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc gặp này tiếp nối cam kết của cả hai bên tại Hội nghị thượng đỉnh Woodside vào tháng 11/2023 giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập nhằm duy trì liên lạc chiến lược và quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm”.

Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Sullivan, người báo cáo trực tiếp cho Tổng thống Biden, đã gặp Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin và Phó Thủ tướng Parnpree Bahiddha-nukara vào thứ Sáu.

Hai bên đã thảo luận về hợp tác an ninh, năng lượng sạch, thương mại và khủng hoảng ở Myanmar trong cuộc gặp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG