Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ: Tàu USS John Finn đi qua Eo biển Đài Loan


Tàu khu trục USS John Finn.
Tàu khu trục USS John Finn.

Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng tàu khu trục USS John Finn của họ hôm 24/1 đã đi qua một hành lang ở Eo biển Đài Loan, “bên ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào”.

“Việc John Finn đi qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc duy trì quyền tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia như một nguyên tắc”, Hải quân Hoa Kỳ nói trong tuyên bố của mình.

“Không thành viên nào của cộng đồng quốc tế nên bị đe dọa hoặc bị ép buộc phải từ bỏ các quyền và tự do của mình”.

Hoa Kỳ thường xuyên triển khai các tàu đến các khu vực ở Biển Đông, khiến Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ khu vực, tức giận.

Việc quá cảnh - gần Đài Loan - diễn ra khi các nhà lãnh đạo của Nhóm dân biểu Hạ viện về Đài Loan, Dân biểu thuộc Đảng Cộng hòa Mario Diaz Balart và Dân biểu thuộc Đảng Dân chủ Ami Bera đến thăm Đài Bắc để thể hiện sự ủng hộ sau cuộc bầu cử ở hòn đảo này.

Trung Quốc, nước coi Đài Loan là lãnh thổ của mình, trong 4 năm qua đã thường xuyên điều động máy bay chiến đấu và tàu chiến đến vùng trời và vùng biển xung quanh hòn đảo này khi nước này tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền mà chính phủ Đài Bắc bác bỏ.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ phát hiện 18 máy bay của không quân Trung Quốc hoạt động quanh Đài Loan và thực hiện “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung” với tàu chiến Trung Quốc, vốn là hoạt động quân sự quy mô lớn đầu tiên sau cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG