Đường dẫn truy cập

Hai tàu Trung Quốc bám sát tàu Philippines và Mỹ ở Biển Đông


Các tàu chiến của Hải quân Philippines tiến hành diễn tập chiến thuật với hàng không mẫu hạm Mỹ trong cuộc diễn tập giữa Philippines và Hoa Kỳ ở Biển Đông vào ngày 23/11/2023.
Các tàu chiến của Hải quân Philippines tiến hành diễn tập chiến thuật với hàng không mẫu hạm Mỹ trong cuộc diễn tập giữa Philippines và Hoa Kỳ ở Biển Đông vào ngày 23/11/2023.

Hai tàu hải quân Trung Quốc đã theo dõi các tàu Philippines và Mỹ đang tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông, quân đội Philippines cho biết hôm thứ Năm (4/1), khi căng thẳng bùng phát trong khu vực về các yêu sách lãnh thổ tranh chấp.

“Chúng tôi xác nhận sự hiện diện của hai tàu PLA-N (Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc) từ xa đang theo dõi các tàu tham gia Hoạt động Hợp tác Hàng hải”, Xerxes Trinidad, người đứng đầu văn phòng công vụ của quân đội Philippines, nói.

Cuộc tập trận hàng hải kéo dài hai ngày có sự tham gia của Manila và Washington, kết thúc theo kế hoạch vào thứ Năm, là cuộc tập trận thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng ở Biển Đông, nơi mà Manila gọi là Biển Tây Philippines nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của nước này.

Các hoạt động diễn ra sau cảnh báo của Bắc Kinh đối với Philippines rằng bất kỳ tính toán sai lầm nào trong tranh chấp leo thang ở Biển Đông sẽ dẫn đến phản ứng quyết liệt.

“Chúng tôi hy vọng Trung Quốc và các nước khác sẽ tôn trọng chủ quyền và quyền của chúng tôi trong việc tiến hành hoạt động tuân theo luật pháp quốc tế”, ông Trinidad nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Trong khi các cuộc tuần tra chung đang được tiến hành, quân đội Trung Quốc cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc tuần tra định kỳ với lực lượng hải quân và không quân ở Biển Đông từ thứ Tư đến thứ Năm, nhưng không cho biết chính xác các cuộc tuần tra sẽ được tổ chức ở đâu.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh và Manila cáo buộc lẫn nhau về một số vụ va chạm ở Biển Đông, bao gồm cả cáo buộc rằng Trung Quốc đã đâm vào một con tàu chở tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines vào tháng trước.

Quân đội Philippines hôm thứ Tư cho biết, cuộc tuần tra chung thứ hai trong tuần này của họ có sự tham gia của 4 tàu của hải quân Philippines và 4 tàu của Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, bao gồm một hàng không mẫu hạm, một tàu tuần dương và hai tàu khu trục.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi có tuyến thủy lộ thương mại trị giá hơn 3 nghìn tỷ USD hàng năm, bao trùm cả các vùng biển mà Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền.

Tòa Trọng tài Thường trực năm 2016 cho rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nhưng Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG