Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ không làm ngơ cho Philippines ‘khiêu khích trên Biển Đông’


Tàu tiếp tế của Philippines ra bãi cạn Scarborough đối mặt với tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông
Tàu tiếp tế của Philippines ra bãi cạn Scarborough đối mặt với tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông

Trung Quốc hôm 27/12 cho biết họ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước ‘các hành động khiêu khích và quấy rối’ tiếp diễn của Philippines, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh một loạt đụng độ ở Biển Đông.

Manila hồi đầu tháng cáo buộc lực lượng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc liên tục bắn vòi rồng vào các tàu tiếp tế của họ, gây ‘thiệt hại động cơ nghiêm trọng’ của một tàu và ‘cố tình’ đâm vào một tàu khác.

Gọi những cáo buộc này là ‘nói quá lên một cách sai hoàn toàn’, ông Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, cho biết phía Philippines nhất quyết đưa tàu ‘xâm nhập’ vào vùng biển gần bãi cạn tranh chấp và ‘chủ động đâm’ một tàu hải cảnh Trung Quốc.

Tại một cuộc họp báo, ông Ngô cho biết hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp thực thi pháp luật cần thiết mà ông cho là chính đáng và hợp pháp.

“Trung Quốc luôn cam kết giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại, tham vấn và nỗ lực chung để duy trì ổn định hàng hải, nhưng chúng tôi sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những hành động khiêu khích và quấy rối lặp đi lặp lại của Philippines.” ông Ngô nói.

Một phát ngôn nhân của quân đội Philippines hồi đầu tuần này nói Philippines không kích động xung đột ở Biển Đông, sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc Manila dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ để liên tục gây hấn với Trung Quốc.

Quan hệ đã xấu đi giữa hai nước láng giềng về Biển Đông dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, với việc Manila xoay trục trở lại Hoa Kỳ, nước hỗ trợ Manila trong các tranh chấp trên biển với Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngừng can thiệp vào vấn đề Biển Đông, ngừng khuyến khích và ủng hộ sự xâm phạm và khiêu khích của Philippines, đồng thời bảo vệ an ninh khu vực bằng các hành động cụ thể,” ông Ngô phát biểu tại cuộc họp báo.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG