Đường dẫn truy cập

Philippines, Mỹ lại tuần tra chung trên Biển Đông sau 2 tháng


Một vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc trên Biển Đông
Một vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc trên Biển Đông

Philippines và Mỹ hôm 3/1 bắt đầu cuộc tuần tra chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông, quân đội Philippines ra thông cáo cho biết, động thái có thể sẽ làm Trung Quốc tức tối.

Các hoạt động chung về an ninh giữa hai nước đồng minh có hiệp ước này đã gia tăng mạnh hồi năm ngoái trong bối cảnh căng thẳng tăng thêm ở Biển Đông, nơi Philippines và Trung Quốc đổ lỗi cho nhau về một loạt các vụ tàu thuyền gầm ghè nhau.

Philippines và Mỹ lần đầu tiên tiến hành tuần tra chung hồi tháng 11/2023 với các cuộc diễn tập quân sự trong ba ngày ở vùng biển gần Đài Loan và ở Biển Tây Philippines, là tên mà Manila đặt cho khu vực Biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Quân đội Philippines cho hay cuộc tuần tra chung thứ hai của họ trong tuần này có sự tham gia của 4 tàu hải quân Philippines và 4 tàu từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, bao gồm một tàu sân bay, một tàu tuần dương và hai tàu khu trục.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner nói rằng hoạt động quân sự chung thứ hai trong tuần này đánh dấu ‘bước nhảy vọt lớn’ trong liên minh của Manila với Mỹ và khả năng tương tác với quân đội Mỹ.

“Liên minh của chúng tôi đang mạnh hơn bao giờ hết và nó gửi thông điệp đến thế giới. Chúng tôi đang thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do đối diện với những thách thức trong khu vực”, ông Brawner phát biểu.

Các cuộc tuần tra mới nhất này có thể sẽ khiến Trung Quốc tức tối trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. Tuần trước, Bắc Kinh nói họ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những ‘hành động khiêu khích và quấy rối’ liên tục của Philippines.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng cáo buộc Manila dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ để liên tục gây hấn với Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG