Đường dẫn truy cập

Quân đội Philippines: Manila không gây hấn tạo xung đột ở Biển Đông


Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn tướng Jay Talila (trái) và người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines, Đại tá Medel Aguilar, tại một cuộc họp báo.
Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, Chuẩn tướng Jay Talila (trái) và người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines, Đại tá Medel Aguilar, tại một cuộc họp báo.

Philippines không gây hấn tạo ra xung đột ở Biển Đông, người phát ngôn cho quân đội của nước này nói hôm 26/12, đáp lại cáo buộc của Trung Quốc rằng Manila đang xâm phạm lãnh thổ của Bắc Kinh, theo Reuters.

Đây là phát biểu mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng khi hai bên đã cáo buộc qua lại lẫn nhau trong những tháng gần đây về một loạt những vụ va chạm trên biển, trong đó có việc Trung Quốc bị cáo buộc là đã cho tàu đâm vào một con tàu chở tướng quân đội Philippines trong tháng này.

“Philippines không gây hấn tạo ra xung đột”, ông Medel Aguilar nói với đài truyền hình nhà nước PTV.

“Chúng tôi tuân thủ luật pháp quốc tế và chúng tôi chỉ thực thi luật pháp trong nước, nghĩa là trong giới hạn lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, nơi chúng tôi có quyền chủ quyền”.

Phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi tờ Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết rằng Philippines đã dựa vào sự ủng hộ của Mỹ để liên tục khiêu khích Trung Quốc.

Hành vi “cực kỳ nguy hiểm” này gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực, tờ báo Trung Quốc viết.

Ông Aguilar nói rằng các hoạt động của Philippines sẽ không gây nguy hiểm cho tàu thuyền và thủy thủ, thay vào đó, ông cáo buộc Trung Quốc thực hiện các hoạt động nguy hiểm đôi khi dẫn đến va chạm trên biển.

Ông nói thêm: “Họ là những người thực hiện tất cả các hành vi vi phạm”.

Hôm 26/, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói rằng Philippines đang gây căng thẳng bằng cách chở vật liệu xây dựng đến tàu hải quân mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal).

“Philippines, được hỗ trợ bởi sự ủng hộ từ bên ngoài, đã gạt bỏ thiện chí và sự kiềm chế của Trung Quốc, đồng thời liên tục thách thức các nguyên tắc và ranh giới đỏ của Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nhắc lại rằng những sự việc gần đây “hoàn toàn” là do Philippines thay đổi lập trường, rút lại các cam kết và “cố tình” gây ra hành động khiêu khích.

Bà Mao Ninh của Trung Quốc nói: “Chúng tôi hy vọng phía Philippines sẽ đưa ra lựa chọn hợp lý, quay lại con đường đúng đắn để giải quyết một cách phù hợp những khác biệt thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời hợp tác với Trung Quốc để quản lý tình hình trên biển”.

Bà Mao nói như trên khi được hỏi liệu Trung Quốc có một giới hạn đối với các phát biểu và hoạt động của Philippines hay không.

Philippines thường xuyên triển khai các nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ sống trên một tàu chiến cũ kỹ đã cố tình ủi bãi vào năm 1999 để bảo vệ các yêu sách hàng hải của Manila.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG